Xin được tư vấn về vấn đề đổi giáo sư (how to change advisor)

Discussion in 'Career Management (Leaving or Continuing Academe)' started by mecj, Jun 13, 2009.

  1. mecj

    mecj Thèm thuồng

    Chào các bác,

    Em đang gặp vấn đề khó nghĩ, mong được sự tư vấn của các bác.
    Vấn đề của em là em đã được 1 gs nhận & đang chuẩn bị lên đường. Tuy nhiên hướng nghiên cứu của LAB em không thích lắm nhưng không có lựa chọn nào khác
    Tuy nhiên gần đây em tìm thấy 1 giáo sư khác của cùng trường (khác khoa, khác LAB) có hướng nghiên cứu rất phù hợp với em. Nếu em làm với giáo sư này thì rất ok.
    Vì vậy em muốn hỏi là liệu em sang trường rồi lân la làm quen với giáo sư kia sau đó xin chuyển LAB (nếu thành công) có được không? Có vấn đề gì illigal ko, liệu có bị giáo sư cũ xử lý gì không.

    Xin cảm ơn mọi ý kiến của các bác.
     
  2. LTalk

    LTalk Thèm thuồng

    Không sao hết, quan trọng nhất là ai là người sẵn sàng cấp fund cho mình để mình có thể theo học. Nếu bạn sang đó và được ông thầy bạn thích đồng ý nhận vào lab thì cứ feel free to do thôi. Tất nhiên nên thận trọng khi chưa có gì chắc chắn, đừng để ông ý biết ý định thật của bạn khi bạn vẫn còn chưa rõ ràng là prof mới có nhận bạn hay không.

    Thường làm research quan trọng nhất là đam mê, nếu bạn không đam mê thì bạn không thể làm tốt được công việc của mình, vì vậy bạn cũng nên nhanh chóng "ra đi" khi có thể, như vậy sẽ tốt hơn cho cả hai.
     
    houseofmouse, tot2ivn, mecj and 2 others like this.
  3. mecj

    mecj Thèm thuồng

    Mình có nên nói với giáo sư mới là mình đang làm cho giáo sư cũ không? Khi nào thì nên nói? Các thủ tục chuyển từ Lab này sang lab khác, dept này sang dept khac có phức tạp không?

    Thanks các bác.
     
  4. Happy

    Happy Senior Member

    1, Vấn đề phải lưu ý là trường bác ở đâu. Em thấy US, EU thì có thể thoải mái, đơn giản, nhưng mà châu Á thì phải cân nhắc:D. Việc này tế nhị, nhưng nếu thấy cần thì chuyển ngay từ ban đầu là tốt nhất, đừng để ông GS cũ expect hay có hẳn plan công việc/funding cho mình rồi, mình đùng cái quit thì thế rất khó xử, khó ăn nói.

    Có thể nói luôn tình huống của mình cho vị GS thứ hai, sau khi ông ý nhận như thế có thể ông sẽ giúp đàm phán GS kia.

    2, Thủ tục mình nghĩ chẳng có gì mấy nếu chuyển được sớm, cùng một khoa càng đơn giản, chỉ trừ phi bác để 1, 2 năm mà dính vào project, funding rồi thì có thể phức tạp cho người ta.
     
  5. lamlaitudau

    lamlaitudau Thèm thuồng

    Cứ contact với prof mới như bình thường, bảo là hiện giờ đang làm việc với prof cũ nhưng muốn tìm hiểu về research của prof, làm một thời gian thấy ổn ổn thì show interest bảo muốn chuyển sang làm với ông ý vì interest hơn...

    Các thủ tục thì khá đơn giản, funding cấp theo năm, chỉ cần có cái giấy chứng nhận prof nào sẽ support cho mình, bao nhiêu, điều khoản làm việc từ ngày nào đến ngày nào... nộp tất cả cái đó lên văn phòng là được, bọn ở đó nó sẽ lo nốt phần còn lại.

    Chúc may mắn!
     
    tot2ivn likes this.
  6. tot2ivn

    tot2ivn Thèm thuồng

    Đang lân la định mở topic mới thì gặp đúng bài của bác mecj , tình thế gần giống mình.

    Các bác tiền bối đi trước cho đàn em lời khuyên xem nên làm thế nào?

    Spring 2009 em nhận được RA ở 1 trường k có rank ở TX. Project của RA thì làm về Bioinfo, còn prof nhận e thực ra lại làm về mảng khác. :| Lúc ở VN, e cũng chủ quan chỉ nghĩ "có funding thì ta cứ đi, check out :us: đã, sang làm PhD về mảng nào thì tính tiếp". :-BVà em k nghĩ là prof cho funding thường sẽ phải là advisor cho PhD của mình. -_- Hóa ra là thường cho fund.. họ muốn làm advisor của mình luôn để "bóc lột" bài báo công trình..

    Sau khi sang 1 kỳ thì e đã đạt đc mục tiêu check out 1 phần :us:, nhưng cũng nhận ra nhiều điều k ổn và muốn chuyển trường. E list ra các pros & cons.. các bác góp ý cho em xem nên phải làm thế nào ?

    Pros:
    1. Ở đây e đang có funding, RA.
    2. Prof là người e có quan hệ từ trước, khi còn ở VN. Ông nhiệt tình & tốt tính.
    3. TX chi phí, expense có phần dễ chịu hơn các nơi khác.

    Cons:
    1. Sau kỳ đầu thì mới biết, coursework trường dạy dở vô cùng. Mà e chưa có Master.. nên còn phải take 12 courses nữa T_T
    2. Prof turn out làm về mảng khác, và take 4 granted là e phải làm PhD theo hướng của ông :sad. mặc dù e vẫn làm cái RA về Bioinfo.
    3. Ở UTEP (El Paso) này, cái city, community nó bị Mexican quá. K biết làm hết PhD 5 năm có bị stress k nữa :-S

    Plans:

    A- Em đang nghĩ dứt áo ra đi.. xong apply lại Fall 2010 vào 1 trường khác, tốt hơn và đc làm đúng ngành. Nhưng thế phải về VN ..1 năm.
    B- Còn nếu ở lại đây & apply trường khác.. đợi đến Fall 2010 thì quá lâu.. đúng như 1 bác vừa nói ở trên, e k muốn ảnh hưởng đến plan & funding của prof, và thành ra chơi k đẹp.
    C- Nếu apply Spring 2010 thì e chỉ phải về VN đợi 3 tháng.. nhưng cánh cửa admission & fund thì lại rất hẹp :-<Nếu apply Fall thì e rất lạc quan vào khả năng mình đc fund.

    Các đại ka đi trước cho e vài advice với.. Nếu apply Spring 2010, e phải nộp hồ sơ trc Sep 09 này rùi #:-S


    I appreciate your help so much.. :rolleyes:

    Anh Nguyen
     
    mecj likes this.
  7. Vampire

    Vampire Thèm thuồng

    Mình vote bạn vẫn tiếp tục ở đó học và apply cho đợt Spring 2010/Fall 2010. Về bây giờ chính ra rất dở, khi mà bạn vẫn còn có fund của giáo. Chi bằng ở lại và cứ apply, bao giờ được trường mới thì sang luôn, có khi còn được transfer vài credits sang, không phải học lại từ đầu.

    Thực ra vấn đề học course cũng không quá mấy quan trọng, mà nó chán chưa chắc phải nội dung mà do người dậy và phương pháp giảng dậy chán. Chỉ trừ khi bạn mâu thuẫn quá lớn với advisor hay không được nhận fund nữa thì mới phải về chứ chỉ do học course chán, research không hợp hay chán vì đồng Mexican mà về thì hơn buồn cười.

    Mà sau này apply lại trong CV tự nhiên lại thấy đang học tự nhiên bỏ học, chúng nó lại thắc mắc "Thằng này vì lý do gì mà đến nỗi đang học dở tự nhiên bỏ về?". Và cả ba lý do trên nếu đem giải thích cho chuyện này đều "có vẻ" không thuyết phục.
     
    mecj, tot2ivn and drslums like this.
  8. mecj

    mecj Thèm thuồng

    Cảm ơn các bác đã cho 1 số lời khuyên.
    Em đã contact với giáo sư mới & bày tỏ mong muốn làm với ông & đã nhận được trả lời ".....I don't yet know the answer to your question, but there is definitely a possibility.";.... "We should be able to get back to you in mid-August with more information.". Ông ý có hỏi em thêm "When were you hoping to begin PhD studies?".
    Mong các bác cho em thêm lời khuyên nên trả lời như nào. Em có nên nói là em đã được Admission+fund vào trường rồi nhưng với giáo sư khác. Trước đây em chưa tìm hiểu kỹ các giáo sư. Nay muốn làm với ông vì thấy phù hợp hơn. Em có thể bắt dầu luôn từ năm nay.

    Cám ơn các bác.
     
    Last edited: Jul 27, 2009
  9. mecj

    mecj Thèm thuồng

    Nếu em nói đã có adms + fund với giáo sư khác thì liệu ông ý có liên lạc trao đổi với giáo sư hiện nay của em không. Trong trường hợp này thì có nghiêm trọng không?
     
  10. VietPhDStaff

    VietPhDStaff Luôn bên bạn

    Choosing and Changing an Advisor

    Choosing and Changing an Advisor

    Choosing a Mentor

    Choosing a mentor is one of the most important decisions a graduate student makes in his/her career. The student/mentor relationship is one that affects the student long after graduation. While mentors assist in shaping the student's educational experience they are also an important source of information for job searches, provide help with fellowship applications, and faculty or industry promotion.

    To facilitate the decision making process, graduate students should take advantage of the Research Rotations and speak with as many faculty members as possible. Topics for discussion might include philosophies of laboratory management, mutual expectations, research direction, as well as the availability of on-going financial support.

    Upon admission, students interested in a specific area of research will be assigned to a temporary advisor in that research area. If the student does not express a specific research interest, the Graduate Program Director or his/her designee will serve as the temporary advisor.

    Students must make a formal decision about a permanent advisor prior to the end of the second semester and after completing two laboratory rotations. Students should submit two choices to the Graduate Program Coordinator. The Graduate Program Director and Department Chair will make assignments based on this information.

    Changing Mentors

    The relationship that develops between graduate student and mentor is an important one that is integral to a Ph.D. student's degree program. Developing a positive student-mentor relationship requires significant effort on the part of both individuals. Students should make every effort to identify a mentor during their Research Rotations, and make a careful decision to ensure a successful and long-lasting relationship.

    If after serious consideration the student wishes to change mentors, he/she must notify the Graduate Program Director in writing, and state the reasons for the requested change. The Graduate Program Director will then meet with all the individuals involved in an effort to determine if a change is warranted. If the student proposes a new mentor, the Graduate Program Director will assess the proposed mentor's ability to appropriately support the student. Formal approval for a change will be given by the Graduate Program Director and/or Department Chair.

    Changes made within the first summer after a mentor is declared do not usually adversely affect the graduate student's educational program or time to graduate.

    It should be noted that later changes of mentor may significantly lengthen the time it takes for a student to complete his/her Ph.D. degree requirements. If a mutually agreeable new mentor cannot be identified a student runs the risk of dismissal from the Graduate Program, since they cannot proceed without guidance.

    Selecting and Changing Advisors
     

Share This Page