Tiến sỹ Giáp Văn Dương, Đại học Liverpool/NUS, Singapore

Discussion in 'Những người đi trước' started by dinhcongbang, Oct 28, 2009.

  1. JS

    JS lãng đãng

    Last edited: Mar 13, 2013
  2. Nkd

    Nkd Viên mãn

    Thiếu gì đứa tuổi trẻ, tài cao. Mình là cái đinh gì. Em này còn trẻ, viết lách gấu thật.

    Giờ mình chỉ quan tâm đến triết và tương lai học. Không màng những chuyện này nữa.
     
  3. nxhoai

    nxhoai Moderator

  4. mtcmos

    mtcmos Viên mãn

    Đọc mấy cái phản hồi của mấy ông luyện thi với FPT thấy sặc mùi tiền !
     
  5. langtubachkhoa

    langtubachkhoa Viên mãn

    Trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay, k tiền thì sống thế nào? Nhất là với 1 nước nghèo như VN, ai có đủ khả năng làm từ thiện mãi? Và nếu cứ miễn phí thế thì chất lượng bài giảng sẽ đến đâu?

    Nói chung nên có chiến lược thu phí hợp lý, bước đầu miễn phí, bước 2....
    Với từng bài giảng hay course sẽ có các mức phí khác nhau (từ 0 đến...)

    Nhưng có 1 điều chắc chắn, người VN chưa có thói quen lên mạng học, làm thế nào để tạo động cơ cho họ lên mạng? Đây là vấn đề quan trọng nhất. Còn nếu không thì chắc chỉ 1 số ít người có nhu cầu tri thức thực sự, mà số này hơi bị hiếm ở VN đó nha
     
  6. Nikita

    Nikita Viên mãn

    Tôi cũng cảm thấy ý tưởng của Mr. Dương là tốt nhưng xem chừng không có một kế hoạch bài bản, để có thể đi xa.

    - Về tài chính: chắc chắn là không thể cứ đi làm không công mãi như thế được. Các clip của ông ấy cần sự hỗ trợ của nhiều người. Ông ấy có thể hăng hái làm không công một thời gian dài. Nhưng những người khác, chỉ được 1-2 clip là họ chán.

    (Dự án Sách Hóa Nông Thôn của Nguyễn Quang Thạch cũng phải liên tục vận động tiền tài trợ.)

    Nếu như không kiếm tiền trực tiếp từ cái MOOC đấy thì cái đề án ấy phải phục vụ 1 cái khác ra tiền, hoặc là 1 công việc khác mà ông ấy bắt buộc phải làm.

    Đúng như bạn gì nói, không có tiền thì chất lượng sẽ giảm dần.

    - Về nội dung: Có vẻ chưa định hướng được nội dung gì là thiết yếu. Chưa xác định được đối tượng độc giả.

    Sử dụng Internet để xem các bài giảng điện tử của ông ấy chỉ có thể là những người gia đình không quá nghèo túng ở thành phố. Và có lẽ chỉ có trẻ em mới lớn.

    Những đối tượng khác có rất nhiều mối quan tâm riêng, và thực tế, nếu đã có Internet thì thiếu giống gì tài liệu để cho họ tự học, kể cả tiếng Việt và tiếng Anh. Họ cần những tri thức phục vụ trực tiếp cái mà công việc của họ yêu cầu.

    Hơn nữa, bài giảng của ông ấy không phải là chuẩn mực của các prof quốc tế để người ta phải vào đó cập nhật kiến thức thường xuyên.

    - Có lẽ nên đặt vấn đề site của ông ấy là đầu mối, hoặc kho bài giảng điện tử thì tốt hơn. Nhưng kho như vậy thì khó lòng yêu cầu nhiều giảng viên khác phải làm theo 1 format quy định. Họ tiện công việc phải làm thì làm để phục vụ công việc giảng dạy trực tiếp của họ thôi.

    - Lấy gì để đánh giá sự thành công của đề án này???
     
  7. Nikita

    Nikita Viên mãn

    Mr. Dương có vẻ là một người có năng lực ngoại giao giỏi. Dựa vào các mối quan hệ ấy, ông ấy có thể nhờ họ làm ra các clip vừa phục vụ công việc giảng dạy chính của họ, vừa đóng góp cho Giapschool.

    Nhưng như vậy đề án sẽ trở thành một kho bài giảng hổ lốn, chứ không phục vụ một nhóm đối tượng độc giả nào.
     
  8. Nameless

    Nameless Viên mãn

    hình như cái dự án của bác Dương cũng có phần giống cái coursera của Stanford nhỉ?
    https://www.coursera.org/
    Trên này có vô số các courses hoàn toàn miễn phí, dạy bằng những giáo sư hàng đầu. Anh em ở viêt nam có điều kiện và biết tiếng anh thì rất là hữu ích.
     
  9. JS

    JS lãng đãng

    Đồng ý với ý kiến của Vìu. Nói chung các bác Vn bây giờ là giai đoạn mày mò, ko có phương hướng gì hết.
     
  10. Nikita

    Nikita Viên mãn

    Cũng có thể sẽ làm được ở 1 mức độ nào đấy.

    Tuy nhiên bước đầu tiên tôi nghĩ nên mời một số giáo sư rất nổi tiếng tham gia để đạt được thành công ban đầu và tạo dựng uy tín cho trường. "Đầu xuôi thì đuôi mới lọt" mà.

    Nhưng nếu đề nghị 1 ông làm mấy chục bài giảng thì người ta ngại lắm, hoặc hoàn thành được thì cũng trong khoảng thời gian rất lâu. Vì đấy là công việc không nằm trong kế hoạch của người ta. Thế nên cùng 1 course có thể mời 5-6 ông cùng 1 ngành tham gia, mỗi ông chỉ chuẩn bị 1 phần thôi.

    Ví dụ 1 course về "Toán nâng cao cho học sinh cấp II", có thể mời 5-6 ông prof giáo sư Việt kiều tham gia. Mỗi ông đảm nhận giảng dạy vài ngày. Giáo sư toán có tiếng trên thế giới của VN giờ cũng kha khá nhiều. 1 course như vậy có thể sẽ thu hút được vài trăm, đến hàng nghìn cháu học sinh đăng ký tham gia đấy. Các môn khác cũng thế.
     
  11. Vạn Quy Tàng

    Vạn Quy Tàng Hài Chi Đạo

    Coursera trả cho prof. 5000$ cho 1 môn học. Và cung cấp 2 loại bằng: statement of complete nếu học free, và 1 loại bằng formal hơn phải trả tiền.

    Vừa rồi có 1 chú tàu làm under ở US, take 30 course của coursera và đc nhận làm internship ở Google.
    http://blog.coursera.org/post/57751407613/30-coursera-classes-and-a-google-internship
    Chứng tỏ các cty lớn cũng chấp nhận tín chỉ của coursera (hiển nhiên vì có stanford và 1 đống big names đằng sau)

    GiapSchool cũng có thể làm theo mô hình này nếu các cty chấp nhận bằng. Chỉ cần tổ chức thi 1 cách nghiêm ngặt như Toefl thôi.

    Dễ nhất là dạy lập trình, các bạn học 2 năm ở Aptech ra cũng làm coder ào ào.
     
  12. ontl

    ontl Thèm thuồng

    Cóp nhặt của bọn Tây một cách máy móc, cách trả lời phản biện rất là cù nhày, nói chung là mình chả thấy có cái cửa gì sáng sủa với cái quả Giapschool này. Không có kế hoạch cụ thể về bài giảng, về đối tượng học, về kế hoạch tồn tại... chỉ nói bằng những cái thứ lanh kanh vớ vẩn như kiểu "con người tự do", nói chung ăn đá là đúng.
     
    JS likes this.
  13. JS

    JS lãng đãng

    Bác ontl giờ lên đến vị trí nào ở Úc rồi?
     
  14. Tifosi

    Tifosi Thèm thuồng

    Đồng chí Dương vốn có gen làm cán bộ tuyên truyền, nâng cao dân trí mà. Giới nghiên cứu không thấy có idea gì đặc biệt, nhưng quần chúng thì rất thích xem những bài đồng chí ấy viết.

    Có lẽ còn quá sớm để kết luận đồng chí ấy không thể làm được gì. Chưa biết thì có thể học hỏi, sai thì sửa. Miễn là có quyết tâm. Không đào được cái hồ thì đào cái ao, cũng tốt.
     
  15. nxhoai

    nxhoai Moderator

    Thực ra một số khái niệm bạn Dương nêu ra không mới với giới hiểu biết ví dụ như "con người tự do là đích đến của GD", hay "sự tham gia của xã hội dân sự vào giáo dục" (để phá thế độc quyền của giáo dục Đảng), ... tuy nhiên để nói trên báo chính thức (tất nhiên cũng phải hơi lòng vòng, cù nhầy chút chứ nói toạc hẳn ra thì ai cho đăng) thì không phải ai cũng có điều kiện. Đúng là chưa thấy có kế hoạch gì rõ ràng cụ thể, nhưng chưa chứ chưa chắc đã không (có thể bạn Dương và các cộng sự cũng có tính toán rồi).... Có sự chống lưng của viện toán cao cấp và VNN (chắc do ảnh hưởng của đ.c Tuấn) thì việc có nó, rồi đăng series bài cũng là tạm được rồi ... còn lại thì đúng như Dương nói "thời gian sẽ trả lời".
     

Share This Page