Postdoc experience and life

Discussion in 'Working Experiences' started by VietPhD, Oct 1, 2007.

1. VietPhD

VietPhD Because of me, you'll never walk alone

Mục này được tạo ra để chia sẻ kinh nghiệm về công việc, cuộc sống, cơ hội, và dự định của các PhDs trong thời gian làm postdoc studies. Xin được mở đầu bằng bài sau: Postdoc Survival Skills - Advice - The Chronicle of Higher Education

====

Postdoc Survival Skills
    By Paige Gordon
    It's been four years since I wrote for The Chronicle. Last anyone heard of me, I was a freshly minted Ph.D. in sociocultural anthropology, back from the circus (really) and leaving to take up an interdisciplinary postdoctoral position as a springboard to what I hoped would be a fulfilling tenure-track job.

You might expect that I would have secured permanent employment by now, or perhaps shifted out of the academic job search entirely. But you would be wrong.

In fact, I'm still a postdoctoral fellow, several times over. Oh, the fellowships have all been great, don't get me wrong. But they're still fellowships, temporary by definition. I'm still a nomad on the academic landscape, trekking from the shadows of one university to another (and still another).

I apply for jobs, I pack, I move, I inadequately explore my new environment, then I do it all again.

Sometimes I lose faith. Surely there must be a way to open my e-mail account at my new postdoc before my account at my old one is closed down? Is there really a sound reason to keep those boxes of files when I have no place to store them? What city am I in again? And is there really a finish line out there or should I jump the wall to alternative events?

As I've circled around the tracks of multiple fellowships in the social sciences, I've picked up some insights. For anyone embarking upon a similar path, I humbly offer the following lessons on the postdoctoral race:

If offered a choice of fellowships, consider the length of tenure, the prestige of the fellowship and the institution, and the salary level -- in roughly that order. You're working toward a more permanent career in academe, and an extra few thousand dollars isn't going to help you get there as much as the other criteria.

Don't expect a yearlong fellowship to provide you with a full year to work on your research. You will have to spend a good deal of time that year searching for your next position. Postdocs that last two years or more are gold. So are ones with little or no teaching required.

Don't wait until you settle in to really get to work, to keep a regular schedule, to explore the library and research resources available, or to fully move into your house and office. You don't have that much time.

When an institution offers you office and work space, consider them precious gifts. Use them or lose them.

When designing a new course to teach, be aware that many academic presses will send you free examination copies of their books for you to consider using in the classroom. Whether you adopt the text or not, you can usually keep the book. Check the publishers' Web sites for details of their policies.

Developing new courses to teach might be interesting and fun, but that's not what you are paid for, and beyond a certain level, it will not help you further your research agenda or land you that next position. File away any interesting textbooks and syllabi that you come across for future reference.

Write, write, write. Find or create a writing group made up of people who can give you feedback, encouragement, and regular deadlines. Do it long distance if you have to.

Never underestimate the power of administrative assistants. Particularly in a research institute with frequent turnover in the director's job, the assistants may be the only ones who really know what's going on.

You have advocates in the institution or you would never have been offered the fellowship. They may be people from other departments who reviewed your application. Find them. Find out what specifically they saw as promising directions that they hoped you would take in your work. Nurture those ties, keep those people up-to-date on your work. They are extremely important resources (and you will need them for recommendation letters in the future).

Network at your own institution and at others nearby. That is tough to do when you, and they, know that you may well be 3,000 miles away come next semester, but do it anyway. Not gregarious or outgoing? Fake it. But on the other hand, if that coffee date gets put off for a third time, consider taking the hint.

Accept (or request) invitations to give talks on your research. Attend others' colloquia. Don't limit yourself to your own department.

The only correct answer to how your research is going is "Great!" The person asking you may need to repeat that positive outlook in a recommendation letter. That doesn't mean you shouldn't discuss substantive issues or problems you're having, particularly with colleagues who can help, just couch your words in a positive frame.

Don't complain about anyone to anyone in your institution. You are a transient; they are residents. They have rights and longstanding ties by necessity. You don't. You also don't know the lay of the land, or who might be keeping time with which dean.

As a neutral (or at least impotent) bystander, you might find yourself privy to people's complaints about their colleagues. Pay close attention, be sympathetic, but stay publicly neutral.

Find nonacademic activities to keep you sane and provide a few friends (including some you can complain to about whatever ridiculous thing just happened at work). An old friend of mine pointed out that his Alcoholics Anonymous meetings provided instant social support -- as well as neighborhood advice, restaurant recommendations, and job leads -- that he could plug into no matter where he traveled. But that's just an example; don't cultivate any new bad habits.

Don't be too disappointed if you end up having only relatively superficial friendships. You'll move too frequently for much else. Keep in touch with your friends from graduate school or your hometown buddies. You need friends with whom your history extends back beyond the past semester.

If you don't have a partner, get used to being alone. If you do have a partner, or a family, and are moving around from postdoc to postdoc, and are not yet in counseling together, I have no advice for you. Write me and tell me how in the world you can manage that.

Get a permanent e-mail address and use that one instead of, or in addition to, the local university one. Print your permanent e-mail address on your business cards. Institutional e-mail accounts are fleeting, and years later you don't want that one contact that could open up to a great job opportunity to be returned as undeliverable.

A contract of one year or less is considered temporary employment by the federal government, and local bills may be deductible business expenses if you maintain a permanent residence elsewhere. It's complicated, but do the research (or hire an expert) and you might save yourself thousands of dollars.

Create your own retirement savings account, and make regular contributions, no matter how small. Most institutions won't offer such benefits to temporary employees.

Learn to love the convenience of Internet banking. Look for no-fee, low-minimum, interest-earning checking and money-market accounts that allow you to pay bills electronically for free. Free checks are a plus, since you'll still need a few after every move (securely shred the old ones -- the address may be bad, but the account numbers are still good).

Back up your computer files regularly. Trust me on this one.

Minimize your belongings. Every box is one more that you'll have to carry up the next flight of steps to your new apartment.

I admit I don't always follow my own advice, but it appears that I'm just settling in to the fellowship circus at this point. Sadly, I have heard reliable reports of people holding postdoctoral positions for 10 years or more. Best to enjoy the run. So, how am I doing so far?

"Great!"

Paige Gordon is the pseudonym of a postdoctoral fellow at a major research university in the East. She earned her Ph.D. in sociocultural anthropology from a large research university on the West Coast.

Last edited by a moderator: Oct 1, 2009
  2. Timmy

Timmy Viên mãn

Nên hỏi trước, để khỏi mất thời gian của mình. Mình đã bị một lần, không nói gì cả, đến lúc xong hết mọi chuyện, ăn trưa chung cùng cả công ty, sắp đi làm thì mình mới nói là cần H1B và phải mất 1 vài tháng sau mới có thể làm được, thế là công ty nói bọn tao chỉ tuyển GC, không sponsor H1B được.

Mấy lần sau, cứ nghe H1B là bọn nó không gọi interview luôn, như thế cũng khỏe, đỡ mất thời gian, đi làm postdoc tạm kiếm cơm.

Cái đời postdoc còn nhục hơn student, student có tranh cãi với advisor thì còn nói ông Prof. khác giúp đỡ, cùng lắm đổi ông khác, postdoc thì Prof bảo gì phải làm nấy, không muốn làm thì nghỉ khỏe, kể cả paper mình viết ra mà Prof. không muốn cho mình đứng tên hoặc đứng cuối cùng, để student ổng đứng first lấy credit ra trường mình cũng chịu, cãi nhau thì chỉ có nước tìm chỗ khác làm hoặc về nước vì visa J1, mất sponsor là mất status.

zozuc and dinhcongbang like this.
  3. panda93

panda93 Thèm thuồng

Thì postdoc đúng là culi mà bác, lương chỉ hơn sinh viên một tí mà cày như trâu. Ở chỗ tôi GS còn bắt viết cái grant to đùng, mà với cái visa status của mình thì làm sao có được PI. Viết xong rồi mình phải về thì người khác hưởng.

zozuc and dinhcongbang like this.
  4. dinhcongbang

dinhcongbang Bạn của mọi người

Chủ đề về "đời postdoc" hay và quan trọng, tôi mạn phép bác Timmy mở chủ đề này được không? Trên VietPhD hiện có quá nhiều chủ đề dành cho applicants/doc students. Mời bác đóng góp tiếp. Cảm ơn. ĐCB.

nano, zozuc and Timmy like this.
  5. Gaf147

Gaf147 Thèm thuồng

Mình có đứa bạn vừa bị đuổi xong. Ông ý đưa ra idea thứ nhất bảo thực hiện, không làm được. Ông ý lại cho một cái idea nữa bảo làm, cậu fail, cuối cùng ông ý bảo "mày đi đi". PhD là con đẻ, Postdoc là con ghẻ.

dinhcongbang likes this.
  6. dinhcongbang

International Postdoc Survival Guide

Tôi đang đọc tài liệu này, rất lý thú: International Postdoc Survival Guide

Being an international postdoc in the United States can be a daunting experience. There is the initial decision to move thousands of miles away from home; the possible language barrier, the culture shock, and the other challenges one may face on arrival; the acclimatizing to life as a scientist in the U.S. and the periodic visa difficulties that have to be negotiated when travelling in and out of the country.

In order to help alleviate some of these stresses and better inform current and prospective international postdocs, the NPA has created an online resource, the Survival Guide for International Postdocs. The Survival Guide has been compiled by members of the IPC with the expert assistance of university international offices and postdoctoral offices, as well as an immigration attorney. It draws on the experiences of current and former postdocs who have travelled to the U.S. to do their postdoctoral training.

Đọc tiếp tại đây: International Postdoc Survival Guide

ĐCB

zozuc likes this.
  7. Timmy

Timmy Viên mãn

Thế ai nói non-immigration visa thì không được làm PI? Mình chuẩn bị submit 1 cái grant, đang tranh đấu vụ đứng tên, nếu đúng như bạn này nói thì lão Prof. mừng phải biết!

zozuc likes this.
  8. boodkawa

boodkawa Thèm thuồng

Không chắc lắm nhưng nếu bạn làm postdoc theo visa H1B thì bạn khó có thể làm PI được, còn nếu J1 thì đỡ hơn.

Trường hợp bạn Timmy nếu bạn là J1 tớ nghĩ bạn chỉ có thể và nên làm Co-PI được thôi, vì còn quan hệ với prof nữa. Nếu J1 bạn có bị dính 2 year rule không vậy?

zozuc likes this.
  9. Timmy

Timmy Viên mãn

Mình J1, không bị 2 year rule. Nhưng mình nghĩ H1B có lợi hơn chứ, J1 thì dù cho không có 2 year rule cũng phải đổi qua H1B mới xin GC được, vì H1B thì dual còn J1 thì non-immigration status, chỉ cần submit cái I -140 là bạn không renew J1 được và nếu ra khỏi Mỹ thì khả năng ra luôn là rất cao, nếu muốn vào lại phải xin H1 để vào. Thường H1 chỉ cho faculty.

Mình cũng tính là co-PI thôi. Chỉ sợ đến co-PI cũng không được.

Last edited: Oct 1, 2009
  10. panda93

panda93 Thèm thuồng

Tôi nghĩ cái này còn tùy thuộc vào loại grant mà mình apply. Những cái grant to to cỡ vài trăm nghìn đô thì kiểu visa ngắn hạn như mình không làm PI được đâu. Khi mình kết thúc chương trình hoặc xong hợp đồng rồi chuyển đi thì đương nhiên mình không được mang theo, may ra mình chỉ có tên tham gia trong đó. Còn những cái grant nhỏ hơn, cỡ vài chục nghìn có thời hạn thực hiện trong vòng 1 năm thì đương nhiên mình là PI rồi. Các ông bà GS cũng chẳng quan tâm đến nó đâu. Nhưng cái làm tôi bực mình nhất là cái tiền stipen đáng ra mình được hưởng từ grant đó lại phải nộp lại cho cơ quan vì nó bảo mình đã có lương rồi.

11. panda93

panda93 Thèm thuồng

Nhiều khi mình chỉ cần xin làm co-PI mà không cần nhận tiền để support cho những cái grant mà mình định apply sau này.

12. boodkawa

boodkawa Thèm thuồng

Theo tớ hiểu thì postdoc visa dạng H1B chỉ được phép làm việc trực tiếp cho boss và chỉ cho boss mà thôi (LCA filed by boss). Postdoc dạng này được phép làm việc ở nơi khác không quá 60 ngày/năm, không quá 10 ngày liên tục, và toàn bộ chi phí phải do boss trả. Nếu bạn nhận được grant from somewhere, H1B sẽ phải amended lại, nếu grant bạn nhận được từ NGO ngoài visa processing fee sẽ mất thêm 130$, với các companies khác thì mất 1300$. Tóm lại là H1B chỉ được làm những công việc đã được describe trong LCA, bạn không có quyền làm các công việc khác trừ khi file lạiProcess này khá là tốn thời gian và lại phải qua boss lần nữa, nên khả năng làm Co-PI hơi nhỏ.

J1 postdoc không rõ có được làm Co-Pi không, nhưng tớ có thấy trường hợp J1 visiting scholar làm Co-Pi rồi. Chờ xem kết quả đấu tranh của Timmy thế nào :).

dinhcongbang likes this.
  13. patriot

patriot Thèm thuồng

Theo mình biết, thông thường postdoc được tuyển qua trường (thực chất là do GS, trường chỉ làm thủ tục hành chính) thì chỉ được phép làm việc full-time cho GS. Nếu muốn làm thêm bên ngoài (không tính làm chui nhé) thì theo nguyên tắc phải được GS đồng ý và thông qua ISS của trường cấp giấy phép.

Thông thường các GS tốt bụng vẫn muốn postdoc phát triển sự nghiệp riêng nên tạo cho họ nhiều điều kiện trong nghiên cứu như giúp họ viết proposal, cho đứng tên cùng trong grant... Mình biết có trường hợp postdoc J1 được phép đứng tên Co-PI và thậm chí cả PI trong các NSF proposal submissions. Thực ra PI hay Co-PI phụ thuộc nhiều vào thỏa thuận giữa mình và giáo sư. Có những trường hợp submit nhiều proposals, GS có muốn cũng không thể đứng tên PI hết được vì hình như mỗi người chỉ được đứng tên nhiều nhất trong 2 pending proposals thôi (với trường hợp NSF proposals). Thế nên đôi khi GS để bạn đứng tên PI là hoàn toàn có thể.

dinhcongbang likes this.
  14. dinhcongbang

Làm postdoc "tại chỗ" với advisor

Từ trước tôi thường nghĩ rằng khi làm postdoc các PhDs hoặc đi chỗ khác hoặc bị thày bắt đi chỗ khác, bất kể trình độ và publications ra sao. Tuy nhiên qua quan sát tôi thấy rất nhiều PhDs làm postdoc lần đầu ngay với thày advisor của mình ngay sau khi nhận được bằng PhDs. Một số làm RA một số khác làm TA. Có người làm một học kỳ, có người làm đến trên 2 năm. Dựa trên kinh nghiệm và quan sát của mình các bác cho biết tình trạng này có phổ biến không? Có lợi/bất lợi gì không? Thanks. ĐCB.

15. Timmy

Timmy Viên mãn

cái này là ra trường mà không có việc, thầy cứu cho ở lại để khỏi về nước, hoặc xuống trường rank thấp hơn làm postdoc. Có chú còn bị làm không lương, chỉ ghi lương trên giấy tờ để xin visa còn thực ra không nhận được đồng nào, phải tự lang thang làm đủ việc khác để kiếm sống (TA, RA, tutor...) và viết papers cho thầy. Có chú được trả lương postdoc ngang với lương student ... Thường xảy ra với dân Tàu là chủ yếu, có rất nhiều chú Tàu vẫn cố bám trụ làm tiếp với Thầy dù không lương hoặc lương thấp như student mà không chịu làm postdoc ở trường rank kém hơn trường mình học. Đa số các chú này sau đó kiếm job ngon.

dinhcongbang likes this.
  16. dinhcongbang

Hai trường hợp tốt nhất mà tôi biết được làm postdoc "tại chỗ" ở FSU là một người được chuyển sang visiting assistant professor, hiện đang làm associate professor ở Alberta, người kia làm visiting research scientist, hiện làm cho Google. Điểm chung của hai người này là 1. có research/pubs tốt, 2. cực kỳ thân với advisor, 3. advisor/khoa lúc đó có tiền để tiêu. Về phía thày, tôi thấy đó là quyết định tốt khi giữ họ lại một thời gian vì vừa làm việc cho thày, lại vừa gửi họ đi những chỗ tốt để nâng cao danh tiếng cho thày. Tôi đoán để giữ lại doc students với những cái title kêu như vậy các thày cũng phải "đấu tranh" trong khoa vì cả hai trường hợp đó là khá cá biệt, vì thường kể cả khi được giữ lại thì PhD không nhận được những cái danh "kêu" như thế, giúp ích cho hồ sơ xin việc của họ sau này. ĐCB.

17. Timmy

Timmy Viên mãn

không biết chỗ bác Bằng thế nào, theo em biết tất cả các chức danh visiting XXX, bất kể XXX phía sau là gì đều không được nhận lương, may ra thì được hỗ trợ tiền nhà ở và đi lại, không có hợp đồng làm việc, muốn đi lúc nào thì đi, trường muốn đuổi lúc nào thì đuổi.

18. dinhcongbang

Đúng là mỗi chỗ một khác, không chia sẻ thông tin thì không thể biết được. Trường hợp người được visiting assistant prof ở College of Information thì tôi không rõ lương lậu thế nào, nhưng trường hợp sau ở CS Department thì tôi biết là nhận lương 40+K. Đây là thông tin công khai vì người đó là member của union, và họ đăng thông tin lương công khai trên trang web của họ. Đây là bảng lương năm 2006 của FSU, mời các bác tham khảo. Lương FSU thấp hơn lương của các state universities, và state universities lương thấp hơn private universities của cùng hạng rankings. (http://www.uff-fsu.org/art/sal20060501.pdf). ĐCB.

19. Vampire

Vampire Thèm thuồng

Visiting students trong US thì vẫn có thể được nhận lương. Ví dụ 2 prof ở 2 nơi làm CoPi, một chú ở trường A sang trường B làm RA vẫn được nhận tuition fee + stipend như bình thường.
    Mà visiting nếu không phải do một trường nào đó cử đi thì nó cũng có nhận đâu, yêu cầu thường personal funding <50% total funding support mà.

zozuc likes this.
  20. Happy

Happy Senior Member

Một bài viết mới đăng về The Evolving Postdoctoral Experience - Postdoc survey results

Theo survey này cũng có nói phần trăm các faculties completed more than 1 postdoc tăng lên (do job market), nhưng thời gian cho mỗi individual postdoc thì ngắn hơn (do fund). Hiện tượng "postdocs looking for a job" được nghe nói nhiều hơn...

Ngoài ra có mấy bảng tổng kết

Importance of attribute groups in contributing to a successful postdoc experience.

Comparison of attribute rankings from principal investigators (PIs) and postdocs.

Last edited: Oct 4, 2009