PhD student thi trượt bằng lái xe (Em ngu, thất học, hay chúng nó lừa em?)

Discussion in 'Quán nước VietPhd' started by Guest, Apr 14, 2009.

  1. Guest

    Guest Thèm thuồng

    Thi trượt 2 lần này không phải thất bại đầu tiên. Em từng bị trượt đội tuyển chuyên vài lần, ở đại học thi lại 9 lần, khi ra nước ngoài thì bị giáo từ chối nhận PhD 2 lần mặc dù em năn nỉ + làm trò.

    Trong công việc hiện tại em tự thấy mình kém hẳn đồng nghiệp trong team về sự giàu có kiến thức chuyên môn. Chỉ ít khi, khá ít khi thôi nhé, em hơn được 1-2 người, trên 1 lĩnh vực nào đó mà em "vô tình" nắm rõ bản chất vấn đề.

    Vậy, có lẽ sự khác biệt: Dutch đồng nghiệp đỗ lần 1, còn em trượt 2 lần, là vì có phần cứng (não, cách tư duy, thói quen) khác nhau, hoặc các Dutch nói trên đều được trung tâm dạy lý thuyết cẩn thận ?
     
  2. vodanhtieutot

    vodanhtieutot ham zui

    Tôi không ở Hàn Lan nên không hiểu rõ sự tình, tuy nhiên ở VN tôi từng chứng kiến một người mới học hết cấp 2 thi đỗ bằng lái ô tô, còn một người tốt nghiệp đại học loại giỏi thi tạch từ vòng lý thuyết.

    Bác không NGU (in term of your knowledge and your field) nhưng bác CÓ THỂ NGU (in term of driving license test)

    Tôi thấy bác cũng đã rút ra được nhiều kinh nghiệm, chúc bác thi đỗ lần sau!
     
  3. fixeyeson

    fixeyeson Nghiện theo yêu cầu

    Nhà Khách này bắt đầu nhắng rồi đấy, sao cứ thích so sánh thi cái luật GT vớ vỉn ấy với cái thì đại học và IQ thấp nhỉ ? Nhiều chú Dr. xong post Dr rồi mà tìm đường về nhà mình vẫn lạc như thường ;)). Âu cũng phải có cái gì đó khác người chút :D.
     
    Last edited: Apr 14, 2009
  4. Minh Hồ

    Minh Hồ Thèm thuồng

    Kể ra đã từng thi trắc nghiệm về các standard tets rồi mà thi lý thuyết bằng lái rớt thì cũng khó hiểu. Luật giao thông thì thống nhất trên toàn thế giới về ký hiệu, bảng biểu chứ có khác gì nhau? Khác chăng là khác chi tiết nhỏ nhặt như tốc độ ở VN khi ra xa lộ khác với các nước tiên tiến thui.

    MH,
     
  5. larose2w

    larose2w Thèm thuồng

    Nhân chuyện của bác Guest, tôi xin kể chuyện tôi học lấy bằng lái xe ở VN cách đây vài tháng.

    Học lái xe ở VN hiện giờ cũng thi trên máy lý thuyết và thi thực hành lái cũng chấm điểm tự động trên máy, khoá tôi học cũng khá nhiều người thi lấy bằng ở VN để đi nước ngoài nên tôi nghĩ cũng giống nhau cả thôi. Học ở VN thì thời gian học chừng 3 tháng, tuần 4 buổi đi thực hành lái. Chuyện đỗ - trượt cũng nhiều chuyện bi hài. Khi tôi học lý thuyết, thầy dạy có lưu ý 2 điều: Học hiểu và nhớ luật là đương nhiên vì nếu không cứ ra đường là mất tiền với công an nhưng mất thời gian hơn còn trước mắt học lấy bằng thì cần học vẹt. Vì toàn bộ là thi trắc nghiệm nên có những quy luật nhất định. Thầy dạy truyền cho bọn tôi mấy bí kíp mà tôi thấy cực kỳ hữu hiệu: Ví dụ: Gương, còi -- lấy ý 1, tuổi lấy ý 2, hoặc "tai nạn, đèn, kính" --> ý cuối. Học thuộc bí kíp này thì có thể đảm bảo làm đúng với tỷ lệ rất cao, thậm chí đỉnh cao là tôi đã làm bài thi trắc nghiệm đúng cả 30 câu (để đỗ thì yêu cầu đúng từ 25 câu trở lên) trong vòng có 5p (thời gian làm bài là 25p) - vì đơn giản là cứ nhìn thấy câu hỏi đã biết là trả lời ý mấy rồi, không cần phải đọc. Qua được rồi thì cũng thuộc luôn lý thuyết :D

    Thi thực hành cũng có nhiều cái hay ho. Thầy dạy thực hành lái thường nói chúng tôi phải tuyệt đối làm theo thầy, ko nên thắc mắc nhiều vì như thế sẽ lâu học được. Thầy có lần kể: Tôi dạy lái xe nhiều năm thì tôi thấy mấy ông tốt nghiệp phổ thông thôi, mấy ông xe ôm học nhanh nhất vì nói gì nghe nấy, còn trí thức cao như các anh chị dạy mệt lắm, nói cứ nghi ngờ thầy nói sai, thậm chí lẩm bẩm chửi thầy ngu nữa cơ. Bực nhất là mấy ông Tiến sỹ toán học, bảo đánh tay lái 4 vòng sang trái, 2 vòng sang phải là vào được chuồng thì mấy ông ý không tin, đem thước ra đo chuồng rồi tính góc, chia trục toạ độ... bala bala..cuối cùng toàn ko vào được. Túm lại thầy nói không được sáng tạo mà phải theo quy chuẩn, vì như thế là người ta đã đúc kết lâu rồi. Hôm thi thực hành cũng nhiều chuyện nực cười, người học giỏi nhất xe tôi trượt ngay ở đầu bài thi vì bị tụt dốc :)). Câu "học tài thi phận" nhiều lúc cũng đúng đó chứ!

    Tôi chỉ kết luận thế này, bác Guest đừng nghĩ ngợi lắm nhá, chủ yếu là bác hỏi mấy cái thằng học rồi nó có bí kíp gì, bác thấy hợp lý là áp dụng luôn. Cái IQ của bác chỉ nên để làm paper thôi :)
     
  6. quasimodo0304

    quasimodo0304 Thèm thuồng

    Thực tế mà nói cơ hội để sở hữu một chiếc xe ngon bên trời Âu này không phải khó khăn thậm chí zễ zàng hơn nhiều so với ở Việt Nam. Chính vì thế mà hồi đầu mới sang em có ý định lách luật, em nghe nói nếu là cán bộ Nhà nước được cử đi học tập, nghiên cứu ở nước ngoài thì có thể mang 1 cái xe về coi như hàng tiêu dùng, không thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT, thủ tục hải quan rườm rà. Mà em chưa kiểm chứng được, mới nghe nói thôi. Nhưng nghe một đứa bạn nói thì việc đó không tưởng...vỡ mộng lun các pác ạh!
    Nghĩ mà lại chạnh lòng, hai mươi mấy tuổi đầu rồi chưa có cái driving license cũng lấy làm xấu hổ. Kỳ này em về em cố gắng tậu cho bằng được cái bằng theo đường chính ngạch...keke:))
     
  7. fixeyeson

    fixeyeson Nghiện theo yêu cầu

    Thực hành thì trăm hay không bằng tay quen, nói chung là phải để ý và luyện tập.
    Thi lý thuyết mà tips đến mức như thế này thì thảo nào chả nhiều tai nạn, giết người chứ chả chơi :-S. Học luật là tự bảo vệ mình và gia đình mình.
     
    Last edited: Apr 15, 2009
  8. teppi

    teppi Thèm thuồng

    Em thi lấy learner permit lý thuyết chỉ học có 2h ngồi nhìn ngó các loại biển hiệu trong sách hướng dẫn cho thuộc và học 50 câu tủ của bang em được lưu truyền trong dân gian. Và em đỗ ngay nhưng mà đây cũng chính là điểm yếu với kiểu học này. Bởi đến khi thi driving test em trượt lên trượt xuống trượt 2 lần và sáng nay em thi lần 3 mới qua mặc dù em lái thạo(lái 0 license mấy tháng :() bởi vì ko nắm chắc luật. Hic hic. Mà cũng do không học tử tế mà mấy lần đầu lái em còn 0 nắm rõ các tình huống may mà không sao giờ nghĩ lại em vẫn thấy mình liều. Đến khi trượt 2 lần em mới học lại tử tế mọi thứ đúng bài bản và thấy mình sai nhiều. Nghĩ lại nếu mình 0 trượt đến 2 lần thì ngoài thực tế mình sẽ vấp phải. Ví dụ như lần 1 em 0 ngoái lại nhìn khi change lane mà chỉ nhìn qua gương. Hôm trước em change lane và ngoái lại mới phát hiện xe ngay sát mình lúc đó em giật mình và nghĩ nếu vẫn thói quen cũ thì 0 biết h mình thế nào. Nên em đã phải cảm ơn 2 lần trượt của em. Học luật đúng là cũng chính là bảo vệ mình.
    Chúc bác may mắn.
     
    hung likes this.
  9. HaiAu

    HaiAu Thèm thuồng

    Các bác học và thi lấy bằng lái xe thì chỉ có thực hành nhiều, trên đường quan sát kỹ càng và để tâm thì dễ qua. Lái xe cẩn thận là bảo vệ tính mạng mình và tính mạng những người trên xe nên không thể đùa được. Tai nạn xảy ra bất kỳ lúc nào khó lường trước được.

    Quan sát những người sử dụng giao thông ở VN thấy mới hỗn loạn làm sao (cứ liên tưởng hệt như cách phát triển kinh tế VN ấy!). Các bác lái xe ở nước ngoài quen, không bấm còi, mọi người cứ tuân theo luật mà chạy, còn ở VN thì cứ ai mạnh nấy chen lấn, đường ở các thành phố lớn VN bây giờ đã rộng nhiều so với nhiều năm trước nhưng vẫn tắc vì ai ai cũng muốn mình đi trước! Bó tay.com với giao thông VN.

    Hải Âu
     
    haichit likes this.
  10. haichit

    haichit Viên mãn

    chú MH xem luật giao thông của Anh với VN chưa mà nói vậy ta?
     
  11. Minh Hồ

    Minh Hồ Thèm thuồng

    Thằng em có xe rùi anh ơi. Tiền thằng em làm researcher for Prof kiếm con xe rùi. Năm ngóai thằng em về hè đã đi tập xe với bác tài xế nhà rùi nên cũng có ngâm cứu kỷ trước khi sang Mẽo để kiếm con xe cà tàng đi tham gia các community club chứ đi ké xe mấy thằng Mỹ con hòai thấy phiền lắm. ;)

    Thi bằng lái lý thuyết là chuyện nhỏ, thi lái thực hành mới khó chứ nhỉ? Em khg tin topic này là có thực. Ặc. :la:

    MH,
     
  12. haichit

    haichit Viên mãn

    Ơ, ảnh hỏi là luật VN với Anh cơ mà, liên quan gì đến Mỹ ở đây?
     
  13. Minh Hồ

    Minh Hồ Thèm thuồng

    Hehehe, Anh khác VN là đi bên tay trái. Đó là những gì em biết. Còn lại thì như em nói, bảng biểu và bảng hiệu giao thông là thống nhất trên toàn thế giới.

    Một người đã từng thi trắc nghiệm các standard tests thì em khg nghĩ là thi trắc nghiệm lý thuyết lái xe lại rớt. Vì ít ra các mánh gài để sai trong thi trắc nghiệm đều có thể tránh được.

    Hơn nữa, một PhD là 1 người khoa học, đã là khoa học thì điều cơ bản và đầu tiên là phải có óc quan sát, đã từng lái xe chỉ 2 bánh thôi thì cũng thuộc hầu hết các bảng biểu và bảng hiệu giao thông. Nếu thiếu óc quan sát thì không nên làm PhD.

    Đó là lý do em đặt câu hỏi:"Kể ra đã từng thi trắc nghiệm về các standard tests rồi mà thi lý thuyết bằng lái rớt thì cũng khó hiểu." Có lẽ em đặt vấn đề hơi tối nên anh HC thắc mắc? :-SS
     
    Last edited: Apr 16, 2009
    Guest likes this.
  14. Guest

    Guest Thèm thuồng

    Em mới kiểm lại kiến thức của mình, thì thấy rằng khác với các kì standard test trước, em CHƯA BAO GIỜ ngồi hệ thống lại lý thuyết giao thông, theo kiểu tự thảo ra 1 bản tóm tắt. Có lẽ rằng chỉ hùng hục làm bài tập không work với yêu cầu chỉ sai 5 trong 40 câu.

    Tuy nhiên, trung bình của đám đông mà thi qua tại first go, thì em phục (nói thật, không mỉa mai)

    - Đúng là em ít quan sát các bảng hiệu trên đường (trong khi không học lái xe), em thuộc type người hay chìm đắm suy nghĩ introvert hơn là extrovert.
    - Nếu thiếu óc quan sát thì không nên làm PhD: em đồng ý với câu nói "Thiếu khả năng đào sâu vấn đề thì không nên làm PhD" hơn là "thiếu óc quan sát...".
     
    Last edited: Apr 15, 2009
  15. Minh Hồ

    Minh Hồ Thèm thuồng

    Đào sâu là 1 yếu tố, nhưng nếu có khả năng đào sâu mà thiếu sự quan sát và ghi nhận trung thực vấn đề thì khg thể làm nhà khoa học được.

    Nếu Newton khg có óc quan sát và ghi nhận trung thực hình ảnh quả táo rơi thì làm sao có quả táo rơi để mà đào sâu? :o)

    MH,
     
  16. Guest

    Guest Thèm thuồng

    1. Để làm PhD thành công về 1 đề tài X, có lẽ CẦN làm tốt những thứ sau
    - Đọc paper, suy nghĩ trên chúng
    - Làm thí nghiệm, QUAN SÁT CÁC KẾT QUẢ THÍ NGHIỆM, suy nghĩ, take note.
    - Nhắm hội nghị, viết báo
    - Quản lý thời gian, quản lý sức khoẻ tinh thần của mình

    2. CÓ THỂ đỗ kì thi lý thuyết luật giao thông mà không cần óc quan sát tốt, bởi
    2.a. Trong thời gian đi xe đạp trên đường, an average person chỉ có khả năng nhìn thấy < 50% số biển báo dành cho ô tô.
    2.b. Có thể học thuộc lòng lý thuyết and/or học thuộc lòng câu hỏi và đỗ mà chỉ có ít awareness về real life situation (awareness này đòi hỏi óc quan sát).

    3. Khái niệm "nhà khoa học" rất rộng, trong khi em chỉ là 1 người làm PhD bình thường. Em mạnh dạn khẳng định rằng 90% người VN từng làm PhD không xứng đáng được gọi là "Nhà khoa học có óc quan sát thực tế". Vì vậy, hì hì, anh Minh Hồ chỉ trích em thì em cũng xin nhận lỗi thay mặt tập thể :))

    3 điều nói trên nhằm khẳng định rằng reasoning chain kiểu: "Thi trượt lý thuyết luật giao thông --> thiếu óc quan sát thực tế --> không là một người làm khoa học được --> không nên làm PhD" trong đoạn sau, là một faulty reasoning.

    Faulty reasoning giả sử được áp thành luật, thì sẽ làm mất cơ hội cho em (và không ít bạn khác) ẵm 1 PhD bỏ túi. Như thế há chẳng phải thiệt cho nước nhà lắm ru ? :))

    Sự kiện "Quả táo" của Newton, em nghĩ chỉ là trò bốc phét của gã này cho vui mồm thôi.

    Cũng giống như em, hôm nay đã thi đỗ (tức là đỗ ở lần 3 này), và hùng hồn tuyên bố với các bạn đang định học luật như sau:

    "Các chú phải nhớ rằng, Tây nó có rất nhiều luật, vì vậy mình là người VN muốn thạo luật, thì điều tối quan trọng là phải không được tắm 3 ngày trước khi thi. Các chú mua bia đãi anh anh sẽ giải thích tại sao".
     
  17. Guest

    Guest Thèm thuồng

    Vâng, hôm nay em đã đỗ. Em thử giải thích như sau:

    - Lần đỗ này có 40% nguyên nhân là kiến thức em đã khá hơn 2 ngày trước (thực sự là kiến thức em mới học 2 ngày qua giúp em bớt đi 2 câu trả lời sai, trong tổng số allowed wrong answers = 5). Có 20% nguyên nhân là em gặp lại khoảng 10% số câu hỏi đã từng gặp trong lần thi thứ 2. Còn 40% còn lại chỉ là Random Sampling: thi 3 lần thì sẽ có lần mà câu hỏi match với kiến thức.
    - Hai lần trượt trước có 90% lý do là em chưa nắm vững hết 100% kiến thức luật giao thông. Thằng boss của em nói: "Mày không nắm vững lý thuyết mà lại học case by case", nhưng nó không hiểu được rằng để nắm lý thuyết, em hầu như chỉ có thể luyện tập case by case được thôi

    Để em giải thích sự khác biệt giữa em và 1 đồng nghiệp trung bình của em (vốn là người bản xứ) khi thi lý thuyết giao thông

    1. Em không familiar với Traffic Context ở đây, còn họ thì có
    2. Em không quen and/or khó có khả năng nắm kiến thức chỉ thông qua đọc sách. Cuốn sách lý thuyết (mô tả luật Hà Lan bằng English) mô tả những concept, sự kiện, vật thể mà em không hình dung được sớm (chỉ đến sau khi làm rất nhiều bài tập em mới có hình dung what-is-exactly-what)
    3. Em không có thói quen, và đã mắc sai lầm khi không TỰ XÂY DỰNG MỘT TÓM TẮT NỘI DUNG SÁCH THEO CACHS HIỂU CUẢ MÌNH. Sau 2 lần thất bại vừa rồi em đã tóm tắt những trang sách nói khá mù mờ thành những đoạn note nhỏ cỡ Pos-It-Note
    4. Cũng giống như 3: mặc dù đã làm tới 15 practice test, nhưng em chỉ note lại các câu sai, mà không dành time digest chúng (và tạo thành note theo cách hiểu của em), như thế khi gặp các similar problem em vẫn fail như thường.

    Tóm lại, lần thất bại 2 lần và thành công finally này cho em mở mắt ra về cách em tiếp cận tri thức phương Tây. Khi mình đến một môi trường xa lạ mình bắt buộc phải có phương pháp tiếp cận nó. Khi nhìn lại những thất bại của em trong xã hội phương Tây (trong class, trong công việc), em đã hiểu rõ thêm bản thân hơn: "em không quen tiếp thu kiến thức Western theo kiểu người Wester, mà cần có phương pháp digesting thông tin để biến thành kiến thức".

    Chuyện nhỏ mà ý nghĩa lớn, cảm ơn các anh chị VietPhD đã tham gia.

    PS: Anh chị nào mở miệng chê bai em trong thread này chứng tỏ kém em tới vài bậc, hí hí.
     
    Last edited: Apr 16, 2009
    knight and hung like this.
  18. Sipho

    Sipho Rờ.MIT

    Vài hôm nữa đồng chí Guest này còn mang cả chuyện dùng bao lên VietPhd nữa mà coi.

    Trẻ con thật,
     
    Minh Hồ and culivn like this.
  19. hut

    hut Thèm thuồng

    Càng ngày càng nhiều chú bị bệnh nặng. Mỗi cái việc thì bằng lái cỏn con mà cũng phải hệ thống lại sau đó viết như doing research.
    Thế này thì chẳng nhẽ bọn nông dân Hà Lan nó thi trượt bằng lái xe hết hay sao
     
    trunghieufct, Minh Hồ and culivn like this.
  20. dinhcongbang

    dinhcongbang Bạn của mọi người

    Thi bằng lái xe ở Mỹ chia thành 2 lần, lý thuyết và thực hành, chắc ở đâu cũng vậy cả. Tôi thi lý thuyết thì qua ngay, còn thì thực hành thì trượt lần đầu. Thi tay lái trượt vì lần đó ông examiner sử dụng một tình huống đánh đố. Ông bảo tôi đi vào một con đường 1 chiều có 2 làn, bảo tôi đi ở làn giữa, khi xe đang đi ở làn giữa đến gần ngã tư thì bất ngờ ông bảo tôi rẽ trái. Đáng nhẽ tôi phải đi thẳng tiếp đợi đến ngã tư tiếp theo vì mình không được chuyển làn gần ngã tư và không đủ thời gian quan sát. Đằng này tôi lại rẽ luôn, vì thế nên ông ấy đánh trượt. Hồi đó tôi đang ở tiểu bang Indiana. Có vẻ họ làm driving licence tests chặt hơn ở chỗ tôi hiện giờ tôi đang ở là tiểu bang Florida.

    Ở tiểu bang Florida, ít nhất là thành phố tôi đang ở, kiểm tra lấy bằng lái thật là quá dễ dàng, thậm chí rất nực cười. Ví dụ nếu thí sinh thi bằng viết mà trượt thì họ bảo quay ra lấy một copy mới của bài test và làm lại. Nói chung làm đến khi nào đỗ, hoặc ... chán quá thì thôi. Nếu thí sinh đến thi bằng lái, tức là chưa được phép lái xe một mình, examiner cũng chẳng hỏi han gì nếu không thấy ai cùng đi với thí sinh, họ cứ nhảy lên xe cùng với thí sinh và kiểm tra tay lái bằng cách đi vòng vèo trong ... parking lot. No kidding, parking lot. Vì thế nói chung ai thi lần đầu đều đỗ cả. Nhiều thành phố có đông người Việt còn cho phép thi viết bằng ... Tiếng Việt, trong khi biển và thông báo điều khiển giao thông trên đường hoàn toàn bằng tiếng Anh.

    ĐCB.


    tức là chưa co
     

Share This Page