Nghiên cứu/Cơ hội: Information Systems (MIS/BIS/CIS)

Discussion in 'University/Department Information' started by dinhcongbang, Apr 6, 2007.

  1. dinhcongbang

    dinhcongbang Bạn của mọi người

    minhthanh and meou85 like this.
  2. meou85

    meou85 Thèm thuồng

    Thank anh, em sẽ cố gắng nhai được chừng nào hay chừng ấy!@-)
     
  3. meou85

    meou85 Thèm thuồng

    Em đã tải về máy những quyển trên. Hi vọng sẽ được trao đổi với anh về đề tài nghiên cứu trong thời gian tới đây!
     
    Last edited: Aug 28, 2008
  4. dinhcongbang

    dinhcongbang Bạn của mọi người

    Bài nghiên cứu sau của, Nguyễn Lệ Mai, một giảng sư người Việt ở trường Deakin, Australia, về nhu cầu và hành vi sử dụng thông tin của một gia đình bệnh nhân ung thư ở Việt nam, được đăng trong số mới nhất của tạp chí nghiên cứu The Communications of the Association for Information Systems.

    Information Systems and Healthcare XXVIII: The Information Needs of Family Carers in Collaborative Healthcare

    2008. CAIS, 23(10).

    Lemai Nguyen (Deakin University), Graeme Shanks, Frank Vetere, and Steve Howard (The University of Melbourne)

    Abstract

    While the important role of family carers has been increasingly recognized in healthcare service provision, particularly for patients with acute or chronic illnesses, the family carer’s information needs have not been well understood or adequately supported by health information systems. In this study, we explore the information needs of a family carer by analyzing the extensive online diary of a Vietnamese family carer supporting his wife, who was a lung cancer patient. The study provides a deep understanding of the information needs of the family carer and suggests a four-stage information journey model including identification, searching, interpretation and information sharing, and collaboration. A number of themes emerge from the study including the key role of the carer, information filtering by the carer, information sharing and collaboration, and the influence of Vietnamese culture. The paper concludes with a discussion of the requirements for health information systems that meet the needs of family carers.

    Recommended Citation

    Nguyen, Lemai; Shanks, Graeme; Vetere, Frank; and Howard, Steve (2008) "Information Systems and Healthcare XXVIII: The Information Needs of Family Carers in Collaborative Healthcare," The Communications of the Association for Information Systems: Vol. 23, Article 10.

    Available at: http://aisel.aisnet.org/cgi/viewcontent.cgi?article=3370&context=cais&r=1
     
    Last edited: Nov 7, 2008
  5. ubicom

    ubicom Thèm thuồng

    Hỏi về Management Information Systems

    Xin cho em hỏi là ở đây có anh/chị nào học MS về Management Information Systems mà xin được assistantship không ạ?

    Em thấy cái này rất hay, nhưng hôm nay mới phát hiện ra. Nếu được xin cho em biết trường nào tốt tốt, cho nhiều học bổng và chấp nhận GRE thì tốt quá ạ?

    Thanks.
     
  6. dinhcongbang

    dinhcongbang Bạn của mọi người

    Hiện ở có lão phu Khương IC đang làm luận văn MIS/BIS ở bên Anh. Trong danh sách của VEF có khoảng 1 hoặc 2 người đang làm ngành này ở Mỹ. ở HCMC có anh Võ Văn Huy trước làm PhD về MIS ở TAMU. Nghe nói có một anh tên là Việt vừa về làm assistant prof ở một trường của Mỹ về MIS. Ở bên Úc Châu có chị Lệ Mai hiện là associate prof về MIS tại đại học Deakin.

    Xin assistantship về MIS khá khó vì mỗi năm một college of business chỉ lấy 2 doc students. Xin được vào những trường có chất lượng như TAMU của anh Huy hay IC của anh Khương thì cực khó. Học PhdD MIS ra có khả năng làm assistant prof rất cao. Những trường hiện có ranking chưa cao như FSU có tỷ lệ làm assistant prof gần 100% (College of Business | MIS Department). Tôi đá gà đá vịt về MIS nên biết tí chút về ngành này. ĐCB.

     
  7. ubicom

    ubicom Thèm thuồng

    Thank reply và PM của anh Bằng. Hoá ra các cao thủ nhà mình toàn chơi MIS với IC. Tình hình cho đàn em có vẻ ban căng quá nhỉ? Thank anh lắm lắm.
     
  8. dinhcongbang

    dinhcongbang Bạn của mọi người

    Nếu bạn thích làm về mảng information systems, cùng với việc apply vào các MIS department, bạn có thể appy vào các trường thuộc ngành information science như tôi, vì khả năng nhận được admission cao hơn và họ thường chấp nhận GRE chứ không phải GMAT. Điểm chung là hai hệ thống này thường đòi hỏi bạn phải có bằng master trước khi vào chương trình PhD.

    Bạn xem thêm tài liệu sau về ranking của chuyên ngành information systems trong các khoa/trường information science (còn gọi là library and information studies). Xếp hạng về information systems của các trường LIS nằm ở trang 3.

    4shared.com - document sharing - download InformationScience.pdf

    Nên nhớ information systems là một môn có tính đa ngành rất cao nên nhiều chủ đề của nó được nghiên cứu tại nhiều ngành khoa học khác nhau. Ngoài các MIS department ở các college of biz, information systems còn được nghiên cứu bởi các college of information, school of public administration, college of public health, vân vân...

    ĐCB.
     
    kiennd likes this.
  9. ubicom

    ubicom Thèm thuồng

    Khakha, cảm ơn anh dinhcongbang. Em mới contact với col of biz của 1 trường. Thấy yêu cầu GMAT nhưng khi hỏi, vẫn đồng ý GRE. Em đọc cái program của nó thấy kết luôn. Ngoài học mấy môn về db, it management, nó có dạy cả về general biz... Nhưng apply MS, nên chắc khó lắm. Thử liều một quả vậy. Nếu được, cho phép em vác bia đến nhà anh hậu tạ.
     
  10. juni

    juni hậu bối

    Bác ubicom contact với trường nào vậy, cho em tham khảo chút được không vậy. Àh mà bác học under ngành nào vậy, em học electric nhưng thích đi master về MIS/BIS hơn, không biết apply có được không nhỉ ...
     
  11. ubicom

    ubicom Thèm thuồng

    Mình contact với U of Oklahoma. Bác ấy trả lời thế này.

    Mình học CS.
     
    Last edited: Jan 21, 2009
  12. Dear Uni,

    Học MIS/BIS là OK. Các công ty IT-Management consultancy kiểu như Logica, Capgemini, Delloite, ATOS Origin, NTT Data, Fujitsu, IBM consulting group, Microsoft rất thik tuyển người học MIS có background như bạn.

    Nhưng nếu là tui, tui sẽ lấy MBA trước rồi học MIS/BIS sau. Như thế sẽ hiểu business/management kỹ hơn.

    Bạn PM tui địa chỉ nếu có gì nói thêm.
     
    minhthanh, juni and ubicom like this.
  13. hellovn

    hellovn Viên mãn

    Em đang học môn Human factor interaction, nào toàn là information shape, hypertext, spatial-semantic model ... nhức hết cả đầu. Mà em ko biết cái môn này có lien quan gì đến information system ko nhỉ.
     

  14. Ko hiểu bạn đang nói cái này là ở cấp độ under hay postgrad. Ở under thì tui chỉ học trong nước và phần này chỉ thấy nói sơ. Tuy nhiên, cái này chỉ có thể liên quan đến MIS/BIS với điều kiện nó giải quyết 1 business issue cụ thể. Prof Eric Yu ở UoT (Can) hay ở NTU có làm nhiều về những cái thế này. Còn ko, thì nó chỉ liên quan đến computer information systems mà thôi.
     
    hellovn likes this.
  15. dinhcongbang

    dinhcongbang Bạn của mọi người

    Ngành IS hiện đang trong giai đoạn "identity crisis", ít nhất nhiều học giả ở US đang nghĩ như vậy, có thể ở Châu Âu, Úc, và Châu Á quan niệm có thể khác. Nếu chỉ đặt trong phạm vi các ngành business/organization/management sciences thì IS là ngành nhỏ nhất, nhỏ hơn cả Accounting và Marketing. Nó thường dùng theory từ các ngành khác để nghiên cứu và sức influence của nó sang các ngành khác còn khá hạn chế. Nếu coi nó nằm trong biz world, IS thường giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp và tổ chức thay vì các vấn đề của xã hội và con người, một phạm vi rộng hơn rất nhiều.

    Nhiều học giả cho rằng IS không nên chỉ giới hạn trong phạm vi business/organization/management mà cần mở rộng sang các chủ đề về thông tin nói chung phục vụ xã hội và con người. Tuy nhiên nhiều người lại cho rằng làm như vậy IS có thể bị "loãng" và đi sang những lĩnh vực mà họ không làm tốt hơn các nhà khoa học ở các ngành khác đã làm tốt những mảng đó. Một ví dụ là e-commerce. Nhiều người cho rằng IS không nên làm e-commerce vì đó là mảng rất mạnh của ngành marketing trong khi đây không phải là sở trường của IS.

    Việc publish trong các top journal ở US cực kỳ khó vì ngành này hiện chỉ có 3 đến 5 journal được xếp vào loại A (MISQ, ISR, JMIS, CACM, DS). Thêm nữa những journal này hiện khá giới hạn trong các chủ đề và phương pháp luận. Ví dụ như họ gần như quay lưng lại với các chủ đề về e-government hay phương pháp luận qualitative research. Các journals tại Úc, Anh, và Châu Âu thường cởi mở hơn cả về chủ đề và phương pháp luận. Ngành IS ở Mỹ đang có những nỗ lực để tăng số trang trong các top journals, tăng thêm số top journals, và mở rộng tiêu chuẩn đăng bài. Tuy nhiên cần nhiều năm nữa (5-10?) những vấn đề này mới có thể thay đổi được.

    ĐCB
     
    juni likes this.
  16. Tartan

    Tartan n-1 years in Tibet

    Hình như chưa có bác nào bàn xem CS và IS khác nhau thế nào?
    Theo tôi hiểu CS là khoa học về các nguyên lý tính toán và sử dụng computer để giải một bài toán nào đó. Về cơ bản nếu một người trong ngành CS sẽ nghiên cứu các bài toán mà máy tính có thể giải được và cách biểu diễn bài toán đó cho máy tính. Nền tảng CS là toán học & vật lí.

    Ngành IS nghiên cứu các công cụ đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu quản trị thông tin của một đơn vị/tổ chức. Các công cụ có thể là con người, các qui trình, hoặc công nghệ.

    IS theo tôi hiểu là 1 professional, còn CS là 1 science. Hai ngành này tôi nghĩ giống nhau ở 1 điểm là sử dụng công nghệ thông tin để xử lí bài toán. Khoa học gia CS thì thiết kế công cụ giải toán, anh IS thì xài công cụ đó và đảm bảo sao nó mang lại ích lợi nhiều nhất cho tổ chức.

    Không biết các bác học IS có các ý kiến bổ sung nào nữa ko?


     
  17. dinhcongbang

    dinhcongbang Bạn của mọi người

    Có thể nhìn vào những ngành xử lý dữ liệu/thông tin theo phổ như sau

    Applied Math ==> Compter Science ==> Information Systems ==> Information Science ==> Sociology

    Càng đi về phía bên phải càng thêm mùi mắm tôm và hành tỏi, càng đi về bên trái càng thấy nhiều... sỏi. Nhiều khi không thể phân biệt được đâu là ranh giới của CS và IS. Cũng giống như nhiều khi không phân biết được giữa CS và Applied Math trong một số lĩnh vực. Rất nhiều ông thày đầu ngành của IS là dân CS chuyển sang, nhưng tôi chưa thấy ông IS nào đi vào được faculty của CS cả.

    Các chủ đề nghiên cứu của IS thường đi vào giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp, vì thế nhiều khi người ta xếp IS vào trong Organizational Science. Đúng IS là ngành xuất thân từ professional field lên chứ không phải là science như CS. Đôi khi CS mang tính Engineering nhiều hơn Science, có lẽ đây chính là khu vực mà CS và IS gặp nhau, ví dụ như lĩnh vực human-computer interface có thể là dân CS và IS hay publish cùng một chỗ nhất.

    Cũng giống như nhiều ngành khoa học khác, nhiều khi sự phân biệt ranh giới chỉ là do tổ chức và journals phân định chứ chẳng phải do chủ đề nghiên cứu, academic background hay chất lượng bài vở.

    Tôi để ý trong ngành IS sinh viên nước ngoài thường hướng về gần với CS hơn vì họ có thể làm về thuật toán và các vấn đề thuộc về engineering thay vì phải deal with organizations and people. Có lẽ đây là do rào cản về ngôn ngữ và văn hoá. Các chương trình PhD in IS của Mỹ chỉ dài 4 năm, vì thế sinh viên nước ngoài vào những chương trình này, đặc biệt là sinh viên Á Châu, không có đủ thời gian để thâm nhập văn hoá tổ chức, củng cố tiếng Anh đủ để đọc, viết, phỏng vấn, và trình bày luận văn.

    ĐCB.
     
    minhthanh likes this.
  18. dinhcongbang

    dinhcongbang Bạn của mọi người

    Clemson University; one (possibly two) doctoral students in MIS

    Clemson University invites applications for one (possibly two) doctoral
    student openings in Management Information Systems (MIS) to begin in Fall,
    2009.

    Management Information Systems at Clemson University
    The Clemson MIS group is spearheaded by the William S. Lee Chair and is
    comprised of six tenure track, research-oriented faculty and 20 doctoral
    students in two tracks, MIS and Supply Chain Management. The group
    actively participates in the MIS research community, holding Senior Editor
    positions at MISQ and JAIS, Associate Editor positions at ISR and other
    major journals, program chairs and associate editors at conferences, and
    actively participating in the peer review process at top MIS journals. In
    recent years, faculty have published papers in leading MIS journals such
    as MISQ, ISR, JMIS, JAIS and EJIS as well as leading referent journals
    such as Management Science, IEEE TEM, Decision Sciences, Journal of
    Applied Psychology, and Journal of Operations Management.

    The MIS Faculty are (not including other faculty with IS interests),
    Varun Grover, William S. Lee Distinguished Professor; Russell Purvis,
    Associate Professor; Jason Thatcher, Associate Professor; Richard Klein,
    Assistant Professor; Ray Henry, Assistant Professor; and Roopa Raman,
    Assistant Professor.

    Clemson University
    One of the top schools in the country, Clemson University is a highly
    selective, public, land-grant university in a college-town setting along a
    dynamic Southeastern corridor, and against a beautiful backdrop of lakes
    and mountains. While enjoying the benefits of a small college town, many
    faculty enjoy opportunities afforded by a 30 minute commute from
    Greenville, SC (a thriving mid-sized city with a strong industrial base,
    home to BMW and Michelin) and a 1 hour and 45 minute commute from Atlanta,
    GA.

    Clemson is committed to world-class teaching, research, and public
    service, and continues to attract some of the country’s best students.
    The 17,000 students represent a diverse and capable student body that can
    select from over 70 undergraduate and 100 graduate degree programs offered
    by Clemson’s 5 colleges.

    Clemson’s business program has reached top-20 status, according to
    Business Week magazine's ranking (Spring 2007) of "The Best Undergraduate
    Business Schools." Clemson's undergraduate business program is 19th among
    the public, doctoral-granting schools on the list, and 45th on the
    magazine's comprehensive list of public and private institutions.

    Applying for the Positions
    Applicants should electronically submit all applications and related
    materials to:
    Clemson University - Graduate School - Students - Applying to Clemson - Applications

    More information can be found at:
    http://business.clemson.edu/managemt/Management_PhD/index.html
     
    monster55 likes this.
  19. minhthanh

    minhthanh Viên mãn

    - Anh Khương, Anh Bằng và các ACE khác !
    Chủ đề Knowledge Management là một top concerns của các tổ chức, các công ty hiện nay . Why amd more important How? Good how?
    Sau khi xem xong 5 trang bàn thảo, sơ lược về Chủ để lớn và vấm đề liên quan Information System, MIS, Knowledge Management, E-Government, E-busines.. Tôi có nhận xét là, ta cần thiết phải viết lại thành bản tóm tắt chất lượng, viết lẻ tẻ, rời rạc, có thể khó theo dõi nắm chắc được.

    Hai anh xem thử : có thể trình bày tổng hợp ngắn gọn 2-4 trang, về cách KM vận hành thế nào ở các phương diện : Technical Development, Business Development và Management Issues và cả Organization Performance nữa và Projet Management và đặt tỷ lệ thành phần thế nào

    Vậy, các câu hỏi, tôi nghĩ cơ bản là :
    1 - Vì sao mà Knowledge Mangement, MIS, lại trở nên cần thiết và tác dụng gì ?


    2 - Vì sao mà rất được nhiêù công ty, tập đoàn quan tâm ? đang đầu tư $$$ làm KM ?


    Đặc biệt các "đại ca" như IBM, Microsoft, CapGemini, kể cả Boeing
    .( Ngài Bill Gates, từng nói rằng Software Engineering, có công việc tương lai chính là Knowledge Management )

    2 - Nếu thiếu KM, không sử dụng KM, thì overall performance làm sao? Diễn ra việc gì ?


    3 - Ứng dụng KM cách nào là tốt , cách kém là sao? Có thể Sơ Đồ Hoá, Modeling thế nào ?


    4 - KM là làm gì ở trong các dự án IT Projects, dự án Cổng Thông Tin hiện nay ?


    5 - Xây dựng quy trình chuyên nghiệp thế nào để thực hiện được. Standardised Steps ? CMMI,..
    Các thuật ngữ chuẩn , hoàn chỉnh ko ? Các tiêu chuẩn đánh giá, chất lượng và thẩm định ?


    6- Hiện nay, Knowledge Management diễn ra thế nào ở các công ty, tập đoàn, cơ quan, tổ chức, hay dùng thế nào ?
    Gồm các Activities gì và kết quả là gì ? Và Review thế nào ? Thế nào là tốt,vì sao ? Thế nào là không tốt , vì sao ?


    7- Knowledge Mangement, nếu thiếu hạot động Collaboration Activitiies,
    va thiếu thúc đẩy Innovation, thì dẫn đến kết quả kém hoạt động thế nào ??


    8 - KM với xu thế Web 2.0 Applications ,rất mạnh mẽ hình thành MainTrack thế này,
    thì có mấy ảnh hưởng, ảnh hưởng thế nào, tác động khi chạy kết hợp ??


    Ngoài lề chút, xem Case thực tế hoạt động, thì chúng ta thấy :

    Chính Cộng đồng VietPhD thì bản chất hoạt động và ý nghĩa diễn Đàn lại chính là KM, Chính VietPHD là một hình thái Knowledge Management của rất đông đảo sinh viên, thạc sĩ, tiến sỹ, Đóc-Tờ - hàng nghìn bạn Với mục tiêu rất hay là xây dựng hệ kiến thức, góp ý, tư vấn học Master, làm Pi-ết-đi, đặc điểm hoạt động là cả chuyên môn, tính xã hội và cuộc sống . Thế mới vui chứ !

    Vì vậy mà, rất mong ý kiến đóng góp,
    và quan tâm của các bạn theo hướng này !
     
    Last edited: Mar 16, 2009
    juni and dinhcongbang like this.
  20. dinhcongbang

    dinhcongbang Bạn của mọi người

    Trong khi chờ đợi sự tăng cường nội dung của mục này, mời các bạn đọc bài báo "WEB 2.0 implications on knowledge management" của Moria Levy trên Journal of Knowledge Management số mới nhất. 4shared.com - document sharing - download Web20AndKM.pdf

    ĐCB.


    ============


    Abstract

    Purpose – The purpose of this paper is to provide an understanding of the WEB 2.0 phenomenon and its implications on knowledge management; thus, in order to learn whether using WEB 2.0 concepts and tools can yield better assimilation of knowledge management in organizations.

    Design/methodology/approach – A range of recently published articles regarding WEB 2.0, Enterprise 2.0 and KM 2.0 are examined and critiqued (2005-2007). These are analyzed and compared to knowledge management principles and attributes as known and learned from works defining the sharing of knowledge in organizations (1995-2005). The sources are divided into three basic elements: The Internet (WEB 2.0), the organizational implementation (Enterprise 2.0) and the organizational implementation of knowledge sharing (KM2.0).

    Findings – WEB 2.0 is very close in its principles and attributes to knowledge management. WEB 2.0 should affect knowledge management in organizations; yet, it cannot be copied, as differences between the two will not enable organizations to benefit from such. In the first stage, tools can be adopted, and in further stages, deeper aspects such as active users’ participation will be followed.

    Practical implications – Organizations are encouraged to start using WIKI’s and in some cases also blogs. Knowledge Managers should examine if younger employees can serve as knowledge catalysts. WEB 2.0 concepts should be tested as to organization’s maturity, to decide if they can be adopted as part of the organizational knowledge sharing.

    Originality/value – This paper analyzes an important issue whether better assimilation of knowledge management can exist triggered by the WEB 2.0 phenomenon. It is unique in its broad analysis of the three related terms – WEB 2.0, Enterprise 2.0 and KM2.0.

    Keywords Internet, Knowledge management, Worldwide web

    Paper type Viewpoint
     

Share This Page