Lương bổng: Postdoc and PhD salary around the world

Discussion in 'Working Experiences' started by vanhoa263, Apr 1, 2008.

  1. Vạn Quy Tàng

    Vạn Quy Tàng Hài Chi Đạo

    Ý mình nói là thuế chỉ bằng 30% mức thuế của người khác, chứ ko phải là 30% income.
     
    Nana likes this.
  2. langtubachkhoa

    langtubachkhoa Thèm thuồng

    Theo mình biết, người nước ngoài gần như k thể xin đựoc vào làm ở ngành hàng không tại EU. Hồi xưa tôi có ưng tuyển một vị trí ở Pháp, cho dù k phải về hàng không trực tiếp, vì vậy trên lý thuyết k cấm nước ngoài, nhưng nó cũng nói rằng tuyển người nước ngoài rất khó, vì kết quả dùng cho thiết kế máy bay Airbus.
    Hồi xưa cũng có đề tài PhD ở Toulouse, khi ứng củ nó nói rõ luôn là cái này dùng trực tiếp cho Airbus nên k dành cho người nước ngoài EU, tối thiểu phải là người EU, còn không tốt nhất là Pháp, Đức. Nếu người nước ngoài xin vào dạy học trong ngành hàng không cua EU may lắm thì nó chỉ cho dạy những môn chung chung kiểu lý thuyết điều khiển, khí động học, kiểu kiểu đó.
    Nếu bạn từng làm ở Nga hoặc người Nga thì càng phức tạp, kể cả khi chính trị giữa Nga và EU tốt đẹp. Lý do là bí mật công nghệ. Giả sử một ông VN thì khó có chuyện đánh cắp, vì VN k có khả năng sử dụng, chứ bản thân Nga cũng là một cường quốc về hàng không vũ trụ, họ sẽ biết dùng làm gì ngay. Tôi tin là Nga cũng k dễ cho người EU vào làm ở ngành hàng không vũ trụ của họ.

    Những gì tôi nói là kinh nghiệm ở Pháp, và Pháp Đức lại là trụ cột cốt lõi của Airbus nói riêng và hàng không vũ trụ EU nói chung. Nếu Pháp ngăn cấm thì có thể Đức cũng vậy. Tuy nhiên bạn cũng có thể check lại, vì trong Airbus, Pháp là nước thiết kế chính, còn Đức thì sản xuất chính, nên có thể vì vây mà Pháp khắt khe hơn chăng? (đó là giả thuyết, còn tôi thì k nghĩ Đức sẽ lỏng hơn Pháp).

    Về vụ tiền mất giá thì tôi cũng trải nghiệm như bạn. Khi đồng euros mất giá, nếu chỉ mua bán giao dịch bằng euros thì chả sao, nhưng khi quy đổi ra USD, VND thì mệt thật. Bởi thế tôi nghĩ nên chọn cách ngựoc lại, đổi VND sang Euros rồi cất giữ đợi khi tăng giá hoặc sang đây tiêu. Đồng tiền mất giá thì nước sở tại lợi, đặc biệt là những ngành xuất khẩu, ngoài ra hạn chế đựoc dân đổi sang ngoại tệ cũng là cái lợi lớn, nhưng với người nước ngoài ở nước đó thì đúng là sẽ thiệt

     
    Nana likes this.
  3. pnt80

    pnt80 Thèm thuồng

    Ở Đức, ngoài EU cũng gần như ko thể xin được vaò airbus trực tiếp. Nhưng airbus outsource khá nhiều và các công ty làm outsource này thì nhận bất kỳ ai. Những người này cũng đến airbus làm việc ko khác nhan viên chính thức airbus mấy. Tuy nhiên chắc các project outsource này ko phải những cái bí mật trong hàng không.
     
    Nana likes this.
  4. spoolerblue

    spoolerblue Viên mãn

    Cho hỏi 1 tí : thế nào là người nước ngoài? Lấy ví dụ như mình là người Việt, nhưng mình nhập quốc tịch Pháp thì có coi là người ngoài không? Xin vào airbus được không? Thanks!
     
  5. Nana

    Nana Thèm thuồng

    Ở Nga thì những vấn đề về export control rất chặt chẽ, hệ thống rất khép kín. Mình chỉ nghĩ là có thể ở EU mọi thứ cởi mở hơn, nhưng nghe bạn nói thì có lẽ ở đâu cũng vậy. Các vấn đề về hàng không, đặc biệt là liên quan đến tên lửa thì có thể tìm trên internet tài liệu nghiên cứu của Mỹ, dù đã khá cũ kỹ, nhưng của Nga thì gần như ko có luôn. Ở học viện hàng không Moscow một nghiên cứu sinh muốn đăng báo thì bài báo đó trước hết phải qua xét duyệt của 1 bộ phận chuyên trách về bảo mật công nghệ của trường. Các hướng và chuyên ngành nghiên cứu đều bị hạn chế bởi export control. Ví dụ như nếu bạn làm đề tài về aircraft optimal control, guidance thì trước đây chỉ được sử dụng linear aicraft model (hoặc lateral, hoặc longitudinal), hiện nay được nới lỏng cho phép sử dụng nonlinear model (6DOF), tuy nhiên chỉ được nghiên cứu duy nhất quá trình hạ cánh. Hoặc nếu bạn làm về Navigation thì độ chính xác bắt buộc phải nằm trong giới hạn cho phép, nếu sử dụng thiết bị hay số liệu cao hơn thì sẽ bị xem phạm luật. Một số lĩnh vực về động cơ và vũ khí thì hoàn toàn cấm với người nước ngoài. Nếu xem kỹ thì rất nhiều thứ liên quan đến export control cũng chẳng có gì cao siêu đến mức xem là bí mật quốc gia, nhưng có lẽ vì để ngăn chặn nguy cơ thâm nhập sâu hơn, người Nga cấm luôn.
    Đó là trường đại học, còn ở các viện nghiên cứu R&D thì chỉ nhận công dân Nga trên lý thuyết, còn thực tế thì công dân Nga gốc nước ngoài gần như ko có cửa, trừ phi là đời F2, F3.
    Khi muốn xin sang châu Âu để làm academic mình cũng sợ là nếu được thì cũng chỉ được dạy những môn cơ bản như bạn nói, vì cũng nghe một số người nói vậy.
     
  6. mtcmos

    mtcmos Viên mãn

    Mình nghĩ nếu bạn xin vào các bộ phận nhạy cảm kiểu Airbus, SAAB hoặc một số militery institutes thì mới hạn chế non-EU citizenship thôi còn nếu bạn xin vào các trường/viện mà dạy về các môn chung thì chắc không có đâu. Nói chung không phải nghiên cứu nào về động cơ/hàng không/điều khiển cũng cần bảo mật cả.

    Bạn muốn chuyển khỏi Nga thì cứ thử apply xem họ feedback thế nào đã.
     
    Nana likes this.
  7. langtubachkhoa

    langtubachkhoa Thèm thuồng

    Về lý thuyết là OK, có thể xin được nếu đã có quốc tịch Pháp, nhưng với những bộ phận đặc biệt quan trọng thì vẫn luôn có sự phân biệt ngầm giữa người 2 quốc tịch với người chỉ có quốc tịch Pháp. Và luốn phải qua điều tra của cơ quan an ninh, một số bộ phận nhạy cảm (dù là dân sự) phải đựoc sự chấp thuận của DGA (đại khái là ủy ban bên quân đội Pháp) chấp thuận mới vào đựoc. Đièu này k chỉ cho Airbus mà cả Thales (công ty Pháp đã chế tạo rada Cassandra cho máy bay chiến đấu Rafale hay phòng lái và những hệ thống khác khác cho máy bay Airbus A380), Dassault Avion (công ty chế tạo các máy bay chiến đấu và máy bay dân sự, ví dụ Falcon, của Pháp,) hay các công ty chế tạo trực thăng khác của Pháp, etc.
     
  8. hut

    hut Thèm thuồng

    Bọn Tây lông làm thế là đúng thôi. Người Việt không nói vì có "ăn cắp" được chút công nghệ thì cũng chẳng biết dùng làm gì ở VN, chứ nhận phải mấy thằng Tàu thì thôi rồi, có ngay hàng nhái Made in China ngay. Ở Can vừa rồi bắt mấy thằng gián điệp Tàu đóng giả thương nhân ở Vancouver, một thằng Tàu khác làm việc cho Boeing bán công nghệ cho thằng kia, nó tóm cả hai. CHưa kể mấy ông "visiting prof" từ Tàu sang cũng toàn ăn cắp công nghệ như ranh. Chứ trao đổi học thuật hay "visiting" gì bọn này.
     
  9. Thi My Chinh Chu

    Thi My Chinh Chu Thèm thuồng

  10. bluechips

    bluechips Thèm thuồng

    Lol, mình lúc được chấp nhận vào làm Ph.D ở Pháp còn phải trải qua quy trình HFD (Haut Fonctionnaire de Défense) của lab rồi mới được làm hợp đồng (không phải lab nào cũng đòi hỏi cái này). Cái HFD này là để check mình có phải gián điệp hay không :v
     

Share This Page