Giải thưởng Fields 2010

Discussion in 'Những người đi trước' started by Sipho, Sep 4, 2009.

Thread Status:
Not open for further replies.
  1. livefully

    livefully Full steam ahead!

    Mình thấy bài báo kia hay ở chỗ đã làm sống dậy những năm tháng học trò, với bao kỉ niệm đáng quý về tình bạn, tình thầy, tình người, và cả... tình yêu... Đó quả là "những năm tháng không thể nào quên" trong tâm thức của tất cả những ai đã may mắn được là học trò, được có những người bạn, người thầy, người cô tuyệt vời...

    Còn bàn đến chuyện giàu nghèo mà học giỏi thì vô cùng lắm. Mình nghĩ cứ giỏi là đáng quý rồi, ko nên quá "chấp" vào chuyện nghèo hay giàu.

    Giàu mà giỏi thì quý ở 2 điểm: 1) có nhiều điều kiện vật chất hơn để tập trung tâm sức, thời gian cho học tập 2) có ý chí vượt qua cám dỗ để ko sa vào ăn chơi sa đọa (trong khi có nhiều điều kiện để... ăn chơi hơn).

    Suy ra, nghèo mà giỏi cũng đáng quý ở 2 điểm: 1) Có nỗ lực vượt qua khó khăn vật chất để học 2) đỡ bị phân tán tư tưởng vì ít có điều kiện ăn chơi hơn. hehe

    Túm lại là, cái khó có thể "bó" cái khôn, nhưng cái khó cũng có thể làm "ló" cái khôn. Cái giàu có thể làm "nhàu" cái khôn, mà cái giàu cũng có thể làm "tàu" (bệ phóng) cho cái khôn. :D
     
    nano likes this.
  2. sakura8x

    sakura8x Thèm thuồng

    Dạo này báo đài liên tục đưa tin những học sinh nghèo vượt khó, đỗ thủ khoa các trường đại học vừa rồi. Thật đáng khâm phục họ.
    Ngành toán học VN sau đợt này sẽ được quan tâm phát triển.
    Còn các ngành khác thì sao (hóa, lý, sinh...) có lẽ vẫn bị xếp xó, chẳng mấy ai quan tâm, chẳng dc đầu tư như ngành toán
     
  3. tropical_jungle

    tropical_jungle Ham chơi...

    Cuối tuần ngồi lượn lờ trên mạng, đọc được cái này của ông Dâu tây (Joe Ruelle, cái tay người Gia Nã Đại giỏi tiếng Việt nổi tiếng ở Việt nam ấy....:D) giải thích về Bổ đề cơ bản của GS Ngô Bảo Châu, thấy hay hay, copy lên các bác xem chơi:


    Vừa rồi báo chí kể nhiều về giáo sư Ngô Bảo Châu. Bố, mẹ anh làm gì, trước đây anh học ở đâu và được giải thưởng gì. Anh đã nhận giải thưởng Fields ở thành phố nào, được ai trao tặng huy chương. Thậm chí báo chí có nói công trình của anh dày 169 trang (169 trang cơ!), và nhắc tên của nhà xuất bản phát hành tạp chí mà đã công bố công trình đó.

    Tuy nhiên, báo chí ít nhắc đến nội dung công việc anh ấy đã làm – công việc khiến anh ấy được chọn là người xứng đáng nhận giải thưởng Fields.

    “Nói chung anh ấy giỏi toán”, là khái niệm sơ sơ của đa số tác giả viết bài liên quan. Khái niệm đó thường được thể hiện bằng ngôn ngữ rất hoành tráng, nhưng vẫn là khái niệm sơ sơ. Các tác giả thường dừng lại ở câu “Ngô Bảo Châu đã chứng minh được “Bổ đề cơ bản” (thỉnh thoảng cho chút tiếng Pháp vào cho oách: “Le lemme fondamental pour les algèbres de Lie”). Nhưng “Bổ đề cơ bản” là gì và vì sao chứng minh nó?

    Tôi không giỏi toán nhưng tôi nghĩ các vấn đề khoa học có thể được thể hiện bằng ngôn ngữ thú vị và dễ hiểu nếu tác giả bỏ chút thời gian nghiên cứu. Tôi đã nghiên cứu và thấy câu chuyện thật thú vị, không kể cho các bạn nghe thì...phí quá!

    Các bác đọc tiếp ở đây:

    Mr. Dâu Tây Facebook

    Bác nào ở vùng nào mà Facebook bị chặn thì vào đây: Dân Trí lá cải
     
    dinhcongbang likes this.
  4. hut

    hut Thèm thuồng

    Thực ra chuyện đầu tư ngành cũng có phần tính toán. VD như chục năm trước chúng ta chỉ đầu tư mạnh về CNTT, bỏ qua hết các ngành cơ bản khác như khoa học VL, cơ khí, điện tử, luyện kim, chế tạo máy, CN sinh học ... tại sao không được chọn là mũi nhọn. Thực ra cũng dễ hiểu, CNTT thường chỉ cần có cái máy tính là ai cũng có thể làm việc được, cho nên trường ĐH nào cũng có ngành này. Tuy nhiên việc đầu tư lệch lạc này cho thấy đến giờ chúng ta 1 con ốc cũng phải nhập của Tàu trong khi CNTT, CN phần mềm thì cũng chỉ ở tầm gia công cho nước ngoài, chứ chưa có phần mềm hay phát minh nào tầm cỡ thế giới.
    Ngành toán được đầu tư mạnh cũng có cái lý của nó. Vì nó cũng không yêu cầu nhiều tiền vào việc đầu tư ngoài việc trả lương, tiền đi lại, tổ chức vài hội thảo + du lịch nghỉ mát tắm biển, và tiền giấy bút cho các bác. Trong khi đầu tư các ngành khác thì đều là các ngành thực nghiệm nên cần nhiều tiền. Mà các bác nhà ta thì không dám mạo hiểm. Thà quăng 56 tỷ USD vào cái đường cao tốc để nói lên "chỉ số IQ cao của Đảng và Nhà Nước" còn hơn vứt vào mấy cho mấy thằng trí thức "cục phân". Nhưng nếu đầu tư lệch lạc thế này thì cũng lại như chuyện phát triển công nghệ mũi nhọn nêu trên, khó mà đưa KHCN xứ Lừa khá được. Cái chính là do đầu óc và tầm nhìn các bác lãnh đạo xứ Lừa thôi.
     
    Last edited: Aug 22, 2010
  5. Nkd

    Nkd Viên mãn

    Hut phải phân biệt 3 dạng đầu tư:

    1) Đầu tư mũi nhọn để phát triển kinh tế.
    2) Đầu tư phát triển giáo dục
    3) Đầu tư phát triển nghiên cứu.

    Trước đây chủ trương đầu tư IT để phát triển kinh tế. Tức là làm gia công phần mềm và phần cứng như Đài loan, Ấn độ. Xây cái trung tâm phần mềm Quang Trung. Dự định đến 2010 là IT chiếm 10% GDP cơ. Nhưng thực tế thế nào thì biết rồi. Có bảo vệ bản quyền gì đâu làm sao làm phần mềm được.

    Còn đầu tư để phát triển nghiên cứu thì phải lập dự án khả thi mới biết cái nào quan trọng, ưu tiên ngành nào. Một số ngành ứng dụng toán cần có đào tạo toán những năm đầu Phd, nhưng đấy toàn là kiến thức sẵn có trên thế giới chứ đâu cần nghiên cứu ra cái gì mới đâu. Thực ra là để cho những người thuộc ngành đấy tốt nghiệp Phd ra dạy là tốt nhất. Như ngành của chị chỉ có 1 số môn như Real analysis là học hoàn toàn với khoa toán thôi.

    Còn nếu nghiên cứu 1 ngành ứng dụng thiên về toán thì người nghiên cứu phải hiểu về ngành ứng dụng đấy hoặc là joint với 1 người hiểu ngành đấy. Thế thì không có lý gì phải đầu tư trước cho toán cả, mà phải song song.

    Ông nào nói là toán phải đi trước 1 bước là liên thiên đấy.

    Còn nếu các bác bảo đầu tư giáo viên dạy toán để dạy toán phổ thông và đại học thì thôi tớ cũng chả nói nữa. Dĩ nhiên là cần giáo viên dạy toán phổ thông. Nhưng ở bậc đại học, như ngành kinh tế chẳng hạn, dạy toán kinh tế cũng toàn lấy sinh viên Phd kinh tế ra dạy.


     
    Last edited by a moderator: Aug 22, 2010
  6. JS

    JS lãng đãng

    So sánh về maths với các ngành ứng dụng, em nói riêng ngành em nhá. Em không kết luận, chỉ dẫn 1 ví dụ ra đây thôi. Khi em hỏi 1 thằng thần đồng của Tàu, học PhD ngành em ở Princeton: "là ai thông mình hơn". Nó trả lời là: "Tính trung bình thì bọn làm toán thuần túy vẫn thông minh hơn."

    Chuyện xin 600 tỷ cho toán hiện giờ cũng không rõ ràng là đầu tư theo tỷ lệ như thế nào. Nên Vìu cứ bình tĩnh, mà có phải ngành của Vìu đâu mà Vìu cứ cà cuống lên thế. Em còn đếu cà cuống, thì Vìu cà cuống cái gì?

    Nếu có cái gì cần bức xúc về nghề Toán với xã hội giờ thì đó là cách dạy tiếp cận toán ở VN từ bậc phổ thông lên đại học là vẫn dở dẫn tới những sai lệch về cách nhìn nhận. Còn với 1 xã hội như hiện giờ, đi làm người mẫu ca sĩ, lập công ty trở thành sếp là điều hấp dẫn hơn làm khoa học. Từ trước đến giờ trong các nghề làm khoa học, làm Toán vẫn được coi là nghề thu nhập thấp nhất, dễ bị dở hơi nhất, và trở nên kém hiểu biết xã hội nhất. Cho nên quan điểm của Vìu về chuyện dominant thinking trong xã hội đã biến nhiều người trở thành "nạn nhân" của Toán là không đúng. Vìu không thể đem 1 trường hợp riêng biệt ra để tổng quát thành bi kịch thời đại được.

    Còn trung thực mà nói, ngành toán VN giờ toàn các bác làm toán chủ yếu là làm với nhau.
     
  7. Nkd

    Nkd Viên mãn

    Chú cứ luyên thuyên, chị chả phàn nàn gì về chuyện 600 tỷ. Còn chuyện thông minh hay không cũng miễn bàn. Cái chính là đóng góp cho xã hội và đem lại lợi ích cho bản thân nó như thế nào??

    Cứ lấy ví dụ 1 thằng giỏi toán, nhưng còn xa mới đạt đến tầm ông Châu, nếu cứ ở ngành toán có thể nó chả được cái gì ra hồn. Ai cũng biết xin việc nghiên cứu toán lý thuyết hiện nay quá khó, khó hơn nhiều ngành khác nhiều. Nhưng nếu nó chuyển sang học ngành khác thì đời nó tươi hơn nhiều. Thành công hơn, xã hội được lợi nhiều hơn và bản thân nó cũng hài lòng hơn. Thế chẳng phải tốt hơn hay sao mà cứ phải bám vào toán.

    Các ông viện toán chỉ vì sở thích ích kỷ của mình mà áp đặt trẻ con.

    Còn chuyện thiên lệch ưu tiên toán thì ở VN quá rõ không ai phải bàn cãi nữa. Chính vì tư duy thiên lệch đấy cho nên mới khiến trẻ con nghĩ cứ phải bám vào toán cho nó sang, sang ngành khách thì thấy tự cảm thấy bị sỉ nhục, dẫn tới 1 đám điên điên khùng khùng, chẳng thành đạt ở đời, suốt ngày ưỡn ngực loay hoay nhắc nhở thiên hạ rằng mình thông minh.

    Mà thực ra nhiều đứa học toán cũng không thông minh đâu. Thông minh như thế nào chứ? Hiểu vấn đề nhanh? IQ cao?? Ngay cả tầm như khoa toán trường Princeton cũng không nhất thiết tất cả những viên Phd đều thông minh, theo nghĩa hiểu các vấn đề tự nhiên, xã hội nhanh hơn những sinh viên thậm chí của ngành khác trường khác, OK???
     
    Last edited by a moderator: Aug 22, 2010
  8. JS

    JS lãng đãng

    Chị nói gì cũng nên đưa ra bằng chứng.

    1. Các ông viện Toán vì sở thích ích kỉ mà áp đặt cho trẻ con?
    Chị làm ơn chỉ rõ xem áp đặt ở chỗ nào.

    2. Cứ lấy ví dụ 1 thằng giỏi toán, nhưng còn xa mới đạt đến tầm ông Châu, nếu cứ ở ngành toán có thể nó chả được cái gì ra hồn. Nhưng nếu nó chuyển sang học ngành khác thì đời nó tươi hơn nhiều. Thành công hơn, xã hội được lợi nhiều hơn và bản thân nó cũng hài lòng hơn. Thế chẳng phải tốt hơn hay sao mà cứ phải bám vào toán.

    Chị đang tự áp đặt suy nghĩ của chị lên chính những thằng mà chị nói. Từ những đứa em biết, thì những cái chị nói hoàn toàn không đúng. Chúng nó thích thì nó học, mà chúng nó thấy cần tiền cần các thứ khác hơn thì chúng nó bỏ toán.

    3. Chính vì tư duy thiên lệch đấy cho nên mới khiến trẻ con nghĩ cứ phải bám vào toán cho nó sang, sang ngành khách thì thấy tự cảm thấy bị sỉ nhục, dẫn tới 1 đám điên điên khùng khùng, chẳng thành đạt ở đời, suốt ngày ưỡn ngực loay hoay nhắc nhở thiên hạ rằng mình thông minh.

    Chị làm ơn chỉ ra cái đám đấy là những đứa nào. Nếu chị cần nói em hay đứa nào ở đây thì cứ việc chỉ ra.
     
    Last edited: Aug 22, 2010
  9. Nkd

    Nkd Viên mãn

    Cứ quảng cáo khuyến khích nhiều quá thì chắc chắn tác động vào đầu óc con nhà người ta chứ.

    Hơn nữa, không có lý gì mà được quyền quảng cáo ngành toán nhiều hơn các ngành khác cả. Thế những đứa không giỏi toán thì bị coi là inferiority à???
     
    Last edited by a moderator: Aug 22, 2010
  10. JS

    JS lãng đãng

    Chị đừng ăn nói linh tinh, ai nói những đứa không giỏi toán là inferiority?
    Còn các ngành khác có biết tự quảng cáo cho mình không thì chị nên đi hỏi người ta.
     
  11. sakura8x

    sakura8x Thèm thuồng

    Em công nhận là chỉ có những người làm khoa học chân chính thì lương rất thấp. Còn những người dùng kiến thức của mình để đi dạy lò luyện thi kiếm tiền thì lương lại cực cao, mà lương cao nhất là những người dạy toán. Các bác thử tưởng tượng, 1 thầy giáo luyện thi môn toán, mỗi ngày khoảng 4-5 ca. Mỗi ca khoảng 200 học sinh (nhiều lúc ko còn chỗ ngồi trong lớp) phải ngồi ở ngoài cửa sổ. Tiền học phí của mỗi học sinh là khoảng 15000 VND/ ca. (đó là giá rẻ nhất còn lúc nào ôn thi cấp tốc khéo còn đắt gấp đôi). Mỗi ca 1,5h. Tính ra mỗi ngày, trừ các chi phí, các thầy khéo kiếm dc vài triệu. Em thấy mấy thầy dạy ở lò luyện thi toàn đại gia nhà to, đi ô tô, đầu tóc bóng nhoáng. Bác nào đã từng đi ôn luyện thi ở 1 số chỗ như Bách Khoa, Sư Phạm, Tổng hợp chắc là rõ. Năm nào nhà nước cũng hô hào cấm dạy thêm học thêm nhưng chẳng ăn thua. Lò luyện gà quay càng ngày càng phát triển
     
  12. JS

    JS lãng đãng

    Những người đi luyện thi là chính không coi là những người làm Toán, nếu có làm Toán thì cũng làm ở mức thấp.
     
  13. Nkd

    Nkd Viên mãn

    Chống lại việc quảng cáo cũng là cần thiết. Ngành toán đang bám vào 1 lý do không thích đáng để quảng cáo thì cũng cần phải vạch trần ra chứ.
     
  14. JS

    JS lãng đãng

    Chị nghĩ cả ngày mới ra được câu trên hả?

    Mịa, cái ngành nghèo thuộc loại nhất nước. Mấy ông dạy đại học thì kiếm cơm bằng cách luyện thi. Mấy ông trên Viện thì tìm đường đi buôn. Số làm toán thật có lèo tèo vài ông. Giờ vừa trúng số độc đắc, có cơ hội đổi đời thì có người lại bảo ngồi yên xuống đừng có hoắng cả lên thế, toàn ăn tiền rồi tự sướng, đếu đóng góp cái gì cả.

    Thôi em kính chị lại nhà.
     
  15. Nkd

    Nkd Viên mãn

    Chị có rỗi việc đâu mà suốt ngày ngồi rình trên mạng. Ở VN có ngành nào mà không phải kiếm ăn bằng tay trái đâu. Có ngành nào cung cấp đủ tiền để cho con nhà người ta ngồi nghiên cứu???
     
  16. JS

    JS lãng đãng

    To math or not to math ? | Zungs Website

    Đây em thấy mấy bài này đều OK. Bác này dạo này rất chịu khó viết cho đại chúng, rất là bổ ích. Vìu đọc xong có thắc mắc gì không?
     
  17. Em cũng chỉ là một phần đại chúng thôi nhưng em có thắc mắc muốn hiểu rõ hơn chút.
    Em không có ý kiến gì về việc phát triển toán ở VN, đặc biệt là thay đổi việc học Toán ở phổ thông và phát triển toán ứng dụng. Nhưng không biết ai là người đưa ra đầu tiên cái khái niệm "toán học vị toán học" và "toán học vị nhân sinh"?
    GS Dũng đưa ra nhận xét là: "Phần lớn những vấn đề lớn của toán lý thuyết cũng là từ nhu cầu ứng dụng mà ra." Nhưng có những nghiên cứu về Toán học mà phải lâu sau mới được ứng dụng hoặc tìm ra được liên quan giữa vật lý và toán như thế này thì không biết xếp nghiên cứu đó là "vị toán học" hay "vị nhân sinh"? Việc đưa ra mấy ý tưởng đó chỉ hạn chế sự tự do trong sáng tạo và nghiên cứu thôi.
     
  18. JS

    JS lãng đãng

    He he, bạn Môn vào blog anh Sơn anh Dũng anh Châu mà hỏi.
     
  19. dinhcongbang

    dinhcongbang Bạn của mọi người

    Toán hay là không toán ?

    Thày Dũng vừa đăng một bài khá thú vị trên blog.

    ===

    I must study politics and war, that our sons may have liberty to study mathematics and philosophy – John Adams

    John Adams (1735-1826), vị tổng thống thứ hai của nước Mỹ, có câu nổi tiếng sau: «Tôi phải học chính trị và quân sự, để con tôi được thảnh thơi học toán và triết. Con tôi phải học toán, triết, kinh tế, và các môn khoa học kỹ thuật khác, để cháu tôi có quyền học các môn nghệ thuật». (Nguyên văn: «I must study politics and war, that our sons may have liberty to study mathematics and philosophy. Our sons ought to study mathematics and philosophy, geography, natural history and naval architecture, navigation, commerce and agriculture in order to give their children a right to study painting, poetry, music, architecture, statuary, tapestry and porcelain»).

    Từ cách đây hơn 2 thế kỷ, Adams đã nhận thấy được rằng, sau khi nước Mỹ giành được độc lập và xây dựng được một thể chế tiến bộ (là việc của những người thuộc thế hệ ông ta), thì đến thế hệ tiếp sau phải học toán để có thể trở nên giàu có, tạo ra điều kiện để cho văn hóa nghệ thuật có thể phát triển. Tất nhiên, thứ toán học mà Adams nói đến, không phải là thứ toán học «vị toán học», mà là thứ toán học «vị nhân sinh», gắn liền với kinh tế, kỹ thuật, v.v. Cũng theo lời của Adams, các thế hệ sau cần phải học không những chỉ có toán, mà nhiều môn khác nữa, nếu muốn trở nên văn minh.

    ...

    To math or not to math ? | Zungs Website
     
  20. Nkd

    Nkd Viên mãn

    Nói chung là chị đếch rỗi việc dính dáng vào việc của các cụ. Chỉ cảm giác rằng các phe phái toán lý thuyết toán ứng dụng cũng oánh nhau khiếp lắm. Việc chia chát 600 tỷ ấy thể nào cũng làm khối ông bực bội nói ra nói vào.

    Trong khi thực ra lập kế hoạch đầu tư cho ngành gì, đầu tư bao nhiêu đáng ra không phải là việc của các nhà toán học. Các nhà toán học chỉ có thể cung cấp luận chứng để các nhà kinh tế, các nhà hoạch định chính sách tham khảo thôi.

    Đấy, suốt ngày chỉ trích cơ chế quản lý của VN tồi tệ, nhưng chính các cụ thì cũng làm việc không khoa học chút nào.

    Dưng dù sao cũng đếch phải việc của chị nên chị chỉ nói thế thôi. Chỉ biết là cái chỉ tiêu nâng trình độ toán học VN lên hàng 40 thế giới là một tiêu chí hết sức buồn cười, không dựa trên một cơ sở nào cả. Rồi ít nữa tiêu hết tiền mà không thực hiện được mục tiêu thì cũng chả sao. Rồi mọi việc cũng sẽ đâu vào đấy cả, như xưa nay ở cái xứ này vẫn thế.
     
Thread Status:
Not open for further replies.

Share This Page