Dự thảo Quy chế quản lý công dân Việt Nam đang đào tạo ở nước ngoài

Discussion in 'Return home' started by cobedethuong, Dec 3, 2009.

  1. cobedethuong

    cobedethuong Thèm thuồng

    Có bác nào đọc qua cái "dự thảo và bổ sung quyết định ban hành quy chế quản lý công dân Việt Nam đang đào tạo ở nước ngoài" này chưa? Em thấy có đoạn này:

    Sau khi tốt nghiệp, lưu học sinh được ở lại làm cộng tác viên khoa học hoặc hợp đồng sản xuất, thời gian ở lại không quá 3 năm kể từ khi tốt nghiệp.

    Sao lại có chuyện này được??? Nếu thế thì ước mơ trở thành American citizen của em tan tành mất rồi :(
     
  2. BvvB

    BvvB Thèm thuồng

    Cái này là cho dân 322 mà, có phải cho dân tự do đâu?
     
  3. BvvB

    BvvB Thèm thuồng

    Apply tự do được classify là lưu học sinh tự túc :D
     
  4. Bakery

    Bakery Thèm thuồng

    Đâu bác, cái này nó nói chung lưu học sinh đấy chứ.
    Nhẽ nào lại thế, thế léo nào mà lại có chuyện này hả giời !
     
  5. tropical_jungle

    tropical_jungle Ham chơi...

    Nhà nước đang sắp "sờ gáy" và "tóm tóc" anh chị em du học sinh đây. Bác nào tóc dài thì nên đi cạo trọc đầu sớm đi cho hết chỗ túm. :))


    Lưu học sinh được làm việc ở nước ngoài không quá 3 năm

    Ngày 2.12, Bộ GDĐT công bố Dự thảo Quy chế quản lý công dân Việt Nam đang đào tạo ở nước ngoài, nhằm tăng cường công tác quản lý lưu học sinh Việt Nam. Với quy định này, lưu học sinh được cấp học bổng cần kéo dài thời gian học tập, thay đổi địa điểm học tập, ngành học, cấp học và trình độ đào tạo sẽ được xem xét, giải quyết sau khi gửi hồ sơ đến Bộ GDĐT hoặc Bộ LĐTBXH trước khi hết thời hạn được cử đi học 90 ngày.

    Lưu học sinh tự túc là cán bộ, công chức, viên chức được cơ quan có thẩm quyền cử đi học, có nhu cầu trên phải gửi hồ sơ đến cơ quan cử đi học để giải quyết.

    Quy định mới này cũng sẽ cho phép lưu học sinh sau khi tốt nghiệp, được ở lại làm cộng tác viên khoa học hoặc hợp đồng sản xuất, thời gian ở lại không quá 3 năm kể từ khi tốt nghiệp.

    Trong thời gian đó, lưu học sinh sẽ phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo quy định hiện hành của Nhà nước.


    Nguồn: Báo Lao Động Online


    Tham khảo thêm toàn văn bản dự thảo ở đây (nguồn: Viet-studies.info) hoặc ở đây (nguồn: Trang web của Bộ Giáo dục và đào tạo)

    Lưu ý là, theo nội dung của bản dự thảo này, đối tượng điều chỉnh được mở rộng ra tất cả công dân Việt nam học ở nước ngoài, không phân biệt nguồn kinh phí đào tạo.


    Trích điều 1, mục 2:


    Quy chế này áp dụng đối với công dân của nước CHXHCN Việt Nam
    (sau đây gọi tắt là Việt Nam) đang được đào tạo ở nước ngoài, không phân biệt nguồn kinh phí đào tạo, bao gồm: học sinh, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh, thực tập sinh, người dự khóa học bồi dưỡng ngắn hạn từ 90 ngày đến 1 năm (sau đây gọi chung là lưu học sinh); tổ chức, cá nhân làm công tác lưu học sinh ở trong và ngoài nước.


    Trích tiếp điều 9, mục 1 và mục 3:

    1. Sau khi tốt nghiệp, lưu học sinh được ở lại làm cộng tác viên khoa học hoặc hợp đồng sản xuất, thời gian ở lại không quá 3 năm kể từ khi tốt nghiệp (sau đây gọi chung là ở lại sau tốt nghiệp)

    ........

    3. Lưu học sinh được ở lại làm cộng tác viên khoa học, hợp đồng sản xuất
    (hoặc nghiên cứu theo hình thức hợp đồng được nhận tiền) phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo quy định hiện hành của Nhà nước.



    Ngoài ra còn có hàng ty tỷ các qui định khác về báo cao quá trình học tập với cơ quan đại diện của VN, báo cáo kết quả học tập với Bộ Lao Động TB XH khi tốt nghiệp và hàng tỷ các qui định khác, kèm theo các chế tài xử phạt người vi phạm.

    Mời các bác xem và bình luận (bình luận thật chứ không bình luận chơi nhá)

    [-(
     
    Last edited: Dec 3, 2009
    hut and dinhcongbang like this.
  6. Brea_CA

    Brea_CA Thèm thuồng

    Quản lý được hết hội 322/VEF, làm như dự thảo đề ra trước đây đã là tốt lắm rồi. Chưa làm được, giờ lại còn vẽ ra lắm thứ.
     
  7. dinhcongbang

    dinhcongbang Bạn của mọi người

    "Quy chế này áp dụng đối với công dân của nước CHXHCN Việt Nam (sau đây gọi tắt là Việt Nam) đang được đào tạo ở nước ngoài, không phân biệt nguồn kinh phí đào tạo, bao gồm: học sinh, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh, thực tập sinh, người dự khóa học bồi dưỡng ngắn hạn từ 90 ngày đến 1 năm (sau đây gọi chung là lưu học sinh); tổ chức, cá nhân làm công tác lưu học sinh ở trong và ngoài nước."

    Đây là một dự thảo ngớ ngẩn. Nếu cứ để nguyên văn thế này thì nếu bạn TỰ BỎ TIỀN ĐI DU HỌC thì VẪN PHẢI VỀ nước sau 3 năm kể từ ngày tốt nghiệp. Vì áp dụng cho tất cả những ai là CÔNG DÂN VN nên dù bạn đã ra nước ngoài, đã định cư, nhưng chưa nhập quốc tịch nước ngoài, nhưng đi học và đi làm ở nước ngoài thì vẫn "dính chưởng". ĐCB
     
    painter, hut and phongx9 like this.
  8. cuoilendi

    cuoilendi Thèm thuồng

    Chính xác như bác Bằng nói đấy ạ. Dự thảo này không chừa bất cứ ai, dù người đó đi học bằng nguồn kinh phí nào. Ngoài việc bắt về nước sau 3 năm, điều 9 dự thảo này còn có khoản dưới đây rất bất hợp lý:
    Nghĩa là, ai ở lại làm việc cũng phải đóng thuế cho nhà nước Việt Nam, nghĩa là đóng thuế 2 lần.
    Còn điều này, em thấy hơi lạ nữa:
    Nghĩa là giờ đây, mỗi lần các bác đi qua sân bay, bộ phận an ninh sẽ kiểm tra xem bác đi với lý do gì? Và nếu quá hạn 3 năm, thì các bác bị cấm xuất nhập cảnh để đi làm chăng?:-SS
    Chiều nay bức xúc quá, em có tương tạm lên diễn đàn của Bộ vài góp ý thô kệch: http://edu.net.vn/forums/t/66646.aspx
    Nhưng đang viết dở, thấy chán quá, mà nghĩ viết ở đó cứ phải dè chừng, nên chỉ viết qua thôi.
    Tình hình là có khi chúng ta phải có hành động tác động, trước khi dự thảo này được đưa ra kí (chỉ có 60 ngày góp ý thôi). Khi đã được ban hành rồi, thời gian để có thể rút nó xuống sẽ rất chi là lâu.
    Nản thật.
     
  9. BvvB

    BvvB Thèm thuồng

    Mà không rõ quản lý thuế kiểu gì? Hay là chuẩn bị có tax treaty giữa Việt Nam và US?
     
  10. dinhcongbang

    dinhcongbang Bạn của mọi người

    CuoiLenDi:

    Vừa sáng nay tôi vào mạng đọc tin, thì bắt gặp ngay dự thảo "Quy chế Quản lý công dân Việt Nam đang đào tạo ở nước ngoài" trên trang mạng viet-studies:

    1. Trên trang của Bộ: http://moet.gov.vn/?page=6.4&view=1823

    2. Link cho bản pdf http://www.viet-studies.info/DuThao_QuanLyCongDan.pdf

    Tôi thật sự bất ngờ khi thấy Bộ trưởng lại đề xuất một dự thảo như thế này, và không rõ ai đã tham mưu cho Bộ trưởng một dự thảo như vậy. Ở đây, tôi xin trích lại điều mà tôi cho là bất hợp lý nhất:

    Điều 9. Việc ở lại công tác tại nước sở tại

    1. Sau khi tốt nghiệp, lưu học sinh được ở lại làm cộng tác viên khoa học hoặc hợp đồng sản xuất, thời gian ở lại không quá 3 năm kể từ khi tốt nghiệp (sau đây gọi chung là ở lại sau tốt nghiệp).

    2. Hồ sơ xin ở lại sau tốt nghiệp và thời hạn nộp hồ sơ như quy định tại khoản 2 Điều 6 Quy chế này.

    3. Lưu học sinh được ở lại làm cộng tác viên khoa học, hợp đồng sản xuất (hoặc nghiên cứu theo hình thức hợp đồng được nhận tiền) phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo quy định hiện hành của Nhà nước.

    Ở đây tôi muốn nói về ảnh hưởng của dự thảo này nếu được thông qua, lên các lưu học sinh tiến sỹ (PhD) các chuyên ngành khoa học và kỹ thuật.

    Thứ nhất, ai cũng hiểu rằng học xong PhD mới chỉ là bước đầu tiên trong các bậc thang đầu tiên trên con đường sự nghiệp đầy chông gai. Sau bước đầu tiên ấy, ngoài sự nỗ lực và năng lực của mỗi người, thì một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công sau này chính là những điều kiện làm việc cần thiết (tiền nong, môi trường nghiên cứu, v.v). Ai cũng thừa hiểu rằng ở Việt Nam hiện nay: tiền lương thì ít, môi trường làm việc khoa học rất hạn chế.

    Thành ra, ngay khi một người học xong PhD, ở đúng cái độ tuổi xung mãn ấy, mà bắt họ trở về nước làm việc, thì coi như chúng ta chỉ thu được một người biết nhiều tại thời điểm đó, và dần dần, do sự thiếu hụt những điều kiện phát triển, về mặt khoa học, anh ta sẽ dậm chân tại chỗ hoặc thậm chí bị tụt lùi. Sẽ chỉ có rất rất ít người trong số những người bị bắt trở về có thể thành công về mặt khoa học, so với chính họ nếu được phép ở lại lâu hơn để làm việc trong môi trường khoa học tiên tiến.

    Thứ hai, về mặt tâm lý chung của các nghiên cứu sinh tiến sỹ PhD, hầu hết muốn ở lại để thăng tiến về mặt sự nghiệp, và do đó, nếu bị ép buộc về nước bởi một quy định (mà chắc phần nhiều thấy bất hợp lý), họ tất nhiên không thể thấy thoải mái. Đối mặt với một viễn cảnh không mấy khả quan về mặt khoa học của Việt Nam, rõ ràng động lực làm việc của họ sẽ bị giảm đi rất nhiều. Kết quả tệ hại nhất là nhiều người sẽ bỏ con đường khoa học ban đầu, để đi làm một việc gì đó thực tế hơn trong hoàn cảnh Việt Nam. Chính trong một diễn đàn của các nghiên cứu sinh Việt Nam tại nước ngoài, một NCS nhận học bổng của VEF đã thẳng thắn thừa nhận, nếu không được du học, mà phải ở lại Việt Nam, anh ta sẽ không theo con đường Toán học nữa. Liệu rằng chúng ta muốn có những PhD Toán, Lý, Hóa, v.v. ở trong nước đi buôn, hay chúng ta muốn có các nhà khoa học Việt Nam thành danh và được tôn vinh tại các đại học đường danh tiếng của thế giới?

    Thứ ba, xu hướng thời hiện đại là đa dạng hợp tác. Chúng ta rất muốn người nước ngoài đến Việt Nam học. Chúng ta càng muốn người nước ngoài đến Việt Nam học và ở lại làm việc. Mỗi một người nước ngoài đến Việt Nam làm việc, về mặt cá nhân, anh ta sẽ có lợi ích cụ thể cho anh ta, và ngược lại, chính chúng ta lại được lợi trên các sản phẩm anh ta làm ra cho chúng ta. Xã hội đã sản sinh ra anh ta cũng hoàn toàn có cơ may được hưởng lợi từ sự thành công của anh ta trên đất Việt Nam (như trường hợp các nhà nghiên cứu nhân chủng và dân tộc học Pháp hồi đầu thế kỷ, đã đem lại sự tiến bộ và uy tín đáng kể cho ngành nhân chủng học Pháp, nhờ vào những nghiên cứu tại Việt Nam). Một quá trình tương tự sẽ diễn ra khi các PhD Việt Nam sau khi tốt nghiệp được phép ở lại (nếu họ có cơ hội), và thành công. Và chính chúng ta sẽ được lợi nhiều mặt, nếu nhìn từ phía một nước chậm phát triển: được những người có trình độ để chuẩn bị cho những bước phát triển dài hơi, được uy tín trong cộng đồng khoa học quốc tế, được lợi từ sự hợp tác nảy sinh giữa Việt Nam và các tổ chức khoa học thông qua trung gian là những người thành công ây.

    Vì thế, tôi rất mong Bộ trưởng, và Thủ tướng cân nhắc những thiệt hơn của dự thảo này. Chỉ xin nhắc Bộ trưởng rằng Nhật Bản, Hàn Quốc khi họ ở trình độ như chúng ta hiện nay, họ cũng gửi sinh viên đi học, và thậm chí họ còn khuyến khích những người có năng lực sau khi học xong ở laị phương Tây làm việc. Nhật thì đã có giải Nobel từ rất lâu rồi. Còn Hàn Quốc thì hiện nay đang được lợi từ việc: nhiều học giả quốc tế quan tâm và đến Hàn làm việc (nhờ uy tín của giới học giả Hàn), cũng như chính các học giả Hàn Quốc thành danh ở nước ngoài, khi đất nước học phát triển đến trình độ cao, đòi hỏi nguồn nhân lực tinh hoa, họ đã về để dự phần vào sự phát triển đó. ên trên chúng ta, Trung Quốc cũng đang đi theo con đường đó.

    VỠdự thảo . - Edunet - Mang Giao duc - Bo Giao duc va Dao tao
     
    hoangpham8182, painter and foxvn like this.
  11. Vampire

    Vampire Thèm thuồng

    Em nghĩ cái này soạn cho 322, nhưng các bác cứ lập lờ tí cũng chả mất gì. Ai hơi đâu mà quản cả bọn tự do, bọn kiểu này đông vô kể, vài chục ngàn chứ ít gì. Nhất là với kiểu làm ăn Việt Nam điều này càng không thể.

    Nhưng mà thôi bạn nào có ý định ở lại thì cũng nhanh chóng tốt nghiệp rồi xin PR sớm cho yên tâm. Nói chung đéo đùa với các bố được, những trò hề như bô xít chẳng ai tin nó là thật mà các bố còn dám làm, đúng là đại loạn.
     
  12. toiyeuhanoi

    toiyeuhanoi Thèm thuồng

    Cái dự thảo này chủ yếu nhắm tới các bạn được chế độ ta nuôi ít hay nhiều và có một số rất ít điều mục điều chỉnh đối tượng du học tự túc/hoàn toàn bằng nguồn kinh phí từ bên ngoài. Rõ ràng đang cố tình vơ đũa cả nắm một cách hết sức gượng gạo. Các quy định cũng chung chung, đại khái. Luật mà :)). Nhưng kể ra cũng gay phết, đặc biệt là đối với các bác đang định tìm chỗ nào làm việc để sau này con cái tiện học hành.
     
  13. buddi

    buddi Thèm thuồng

    Nếu mà thu thuế thì các bác nghĩ Bộ sẽ thu ở đâu và khi nào. Tôi nghĩ tiện nhất là thu ở lãnh sự quán và khi đến để gia hạn/làm mới passport.
     
  14. toiyeuhanoi

    toiyeuhanoi Thèm thuồng

    Bọn cùng lớp em hay thắc mắc sao mày chẳng bao giờ nói chuyện về VN của mày. Em chỉ trả lời ngắn gọn là VN của tao nhìn lên thì chẳng biết hơn được mấy người nhưng dễ chịu hơn bọn Tàu chán và đặc biệt ưu việt hơn Triều Tiên --> đừng có mà cười bọn tao :)). Đúng là so với vụ boxit, PMU18, vv thì cái dự luật này khó có thể gây tiếng vang trong dư luận được. Khi nào dự luật này được chính thức thông qua khéo em nên đổi nick thành tớyêuvn chào mừng phát.
     
  15. Vampire

    Vampire Thèm thuồng

    Em nghĩ việc đóng thuế là nói cho vui thôi chứ sao làm được, vì như vậy cần phải bổ sung luật thuế nữa, mỗi nước thu nhập khác nhau thì số tiền đóng cũng phải khác nhau, riêng làm cái này thôi đã vô cùng phức tạp rồi. Chứ mà áp dụng kiểu quy đổi ra VND, lương > 5 tr là phải đóng thuế thì chết.
     
  16. buddi

    buddi Thèm thuồng

    Hehe, bạn Vampire thật thà không hiểu ý tôi rồi.
     
    dinhcongbang likes this.
  17. dinhcongbang

    dinhcongbang Bạn của mọi người

    Đúng là khả năng thực thi luật này một cách toàn diện là rất khó vì rõ ràng nó động đến ít nhất là hàng chục ngành sinh viên du học ở nước ngoài, bất kể đi theo học bổng của nhà nước hay tự túc. Nhưng đây hoàn toàn là một công cụ hữu ích để túm tóc những đối tượng bị coi là có vấn đề.

    Ví dụ những sinh viên nào bị coi là đang đi "ngoài luồng" về tư tưởng có thể bị dùng biện pháp này để hoãn hoặc cấm xuất cảnh khi họ về VN (vì tội không chịu nộp thế khi đang làm OPT, giống như Điếu Cày đang bị tù 2 năm vì tội "trốn thuế"). Hoặc, ví dụ Bộ GD sẽ "thí điểm" vài doc students đi học theo chương trình 322 hoặc VEF để "chấn chỉnh tư tưởng" số còn lại.

    ĐCB
     
    vietman and tropical_jungle like this.
  18. sad

    sad Thèm thuồng

    Dân tộc Việt Nam xứng đáng được hưởng nhiều quyền hơn những gì chúng ta đang có, tự do ngôn luận (chỉ trên văn bản), mọi người đều bình đẳng trước pháp luật (trên lý thuyết mà ai cũng biết là còn cả một quãng đường dài để đi từ lý thuyết đến hiện thực)... Cơ chế do chính bộ máy cầm quyền đặt ra kiềm hãm sự phát triển của xã hội. Tôi không rõ ý tưởng về việc quản lý du học sinh này đến từ đâu, nhưng quả thực là buồn. Mặt trái của cái dự thảo trên thì nhiều bạn trên đây đã nói rồi. Cá nhân tôi cho rằng nó sẽ mau chóng được thông qua. Tuy vậy thực thi nó thế nào thì còn phải chờ xem mới biết được. Nghĩ mà buồn, không biết đến bao giờ nhà nước thực sự coi trọng nhân tài, tạo cơ hội cho nhân tài được phát huy, học hỏi, cũng chính là vun đắp cho tương lai của chính dân tộc minh? Đường lối đúng đắn, quyết định sáng suốt, luật pháp công minh chăng nữa mà làm chi khi bản thân con người thực hiện không đủ trình độ/tư cách để thực thi pháp luật? Một tương lai buồn trước mắt đối với du học sinh:(
     
    roman_king1 and painter like this.
  19. ncrl

    ncrl Viên mãn

    Chính cái kiểu lập lờ như thế mới nguy hiểm bác ạ. Ở VN mình lúc bình thường thì không sao, nhưng lúc cần bắt chẹt hay vùi dập ai thì họ lại lấy những quy định mà không ai ngờ tới để vùi dập nhau.
     
  20. tropical_jungle

    tropical_jungle Ham chơi...

    Cá nhân em cũng nghĩ giống anh Bằng nói ở trên. Mục đích của họ đưa ra cái này không phải là muốn quản lý tất cả mọi SV là người VN đang du học ở nước ngoài. Chuyện này là rất khó khả thi. Tuy nhiên, họ muốn tạo ra một công cụ để xử lý những người mà họ cho là "chướng tai gai mắt", và cũng là thêm một công cụ để "hành hạ" những anh em du học mỗi khi cần gì đó phải có xác thực của cơ quan nhà nước. Cái này cũng tương tự như họ tạo ra nghị định về quản lý Blog, chẳng phải để ngồi mà kiểm soát hết hàng triệu blogs cá nhân, nhưng là công cụ để có thể sử dụng khi cần xử mấy người như bác Điếu Cày, thay vì phải khiên cưỡng tìm cho ra cái tội trốn thuế (mà phải bắt khẩn cấp lúc nửa đêm), vì lúc đó chưa có cái nghị định quản lý Blog này.

    Đến nay cũng vậy, có một số người được coi là "cái gai" trong mắt chính quyền, mà có xuất thân, hoặc đang là du học sinh. Với nghị định này, họ sẽ có cái gọi là "pháp luật" để xử. Lúc đó, có ai kêu, hay trỉ trích thì sẽ có câu trả lời là "làm đúng pháp luật" Việt nam, và "mỗi nước có đặc thù riêng, pháp luật riêng".

    Cá nhân em nghĩ sẽ không quá nghiêm trọng nếu xem đến tính khả thi của nó. Nhưng vấn đề sẽ rắc rối vì đây có thể là một cái cớ để các cơ quan đại diện của VN và các cơ quan nhà nước ở VN tìm cách gây khó dễ và vòi tiền SV du học mỗi khi cần đến họ. Chẳng hạn cấp đổi hộ chiếu, họ sẽ tra ra là bác nào đó đang đi làm, hoặc bác nào đó không báo cáo định kỳ về việc học tập với họ. Lúc đó họ sẽ có căn cứ để hạch sách và vòi tiền. Chuyện này đã xảy ra um sùm cách đây vài năm, nay lắng xuống rồi, nhưng có thể sẽ lại rộ lệ khi trao cho họ quá nhiều quyền lực, nắm quyền sinh quyền sát đối với người khác.

    Sau nghị định 97 xử lý các bác IDS và chĩa mũi dùi vào giới khoa học, nay lại đến lượt giới du học sinh vào tầm ngắm.

    Cá nhân em nghĩ, khả năng làm thay đổi mấy nghị định kiểu này bằng áp lực dư luận là rất thấp. Đến tầm cỡ tai to mặt lớn như cụ Hoàng Tụy, bác Nguyễn Quang A, bà Phạm Chi Lan, bác Lê Đăng Doanh còn không làm nổi. Đặc biệt khi chúng ta không có một được một kênh thông tin chính thống như báo chí chẳng hạn. Dự thảo ngực lép không được lái xe bị lật ngược là trường hợp hiếm hoi nhờ có sự góp sức mạnh mẽ của báo chí trong nước và dư luận toàn xã hội. Còn tiếng nói chúng ta nhỏ bé, chắc chẳng ai thèm nghe.
     
    Last edited: Dec 3, 2009
    volga, thanhlvt, champs and 5 others like this.

Share This Page