Đề án “TRĂM HOA ĐUA NỞ”, nhờ đóng góp ý kiến của Vietphders

Discussion in 'Other projects/ideas' started by Ha Chi Hai, Aug 15, 2009.

  1. Ha Chi Hai

    Ha Chi Hai Thèm thuồng

    Em rất tâm đắc với những trao đổi trong mục "Ngẫm nghĩ sự học, và hành ở VN" tại Ngt Nam - VietPHD Forum

    Em cùng nhóm bạn đã viết xong một đề án “Xây dựng mạng cung cấp bài giảng video trực tuyến miễn phí”

    Đối tượng hưởng lợi: Học sinh phổ thông, sinh viên, những người đi làm, phụ huynh …

    Nội dung: Em xây dựng nội dung gồm có 3 phần:

    1- Khối phổ thông trung học: Tham gia bài giảng là các giáo viên uy tín đến từ cả 3 miền. Sở dĩ có 3 miền là vì em thấy các học sinh của từng miền rất khó nghe giọng nói của miền khác. (các bác tham khảo tại hocmai.vn và truongtructuyen.vn)

    2- Về khối Đại học/cao học: chia làm 3 khối nhỏ là kinh tế, kỹ thuật và xã hội.
    +Kinh Tế: Em sẽ tập hợp các môn học của KTQD, Nghân hàng, Ngoại Thương, Tài Chính để lên được danh sách các môn học cần ghi hình.
    Do em học kinh tế quốc dân nên em thấy trong 3,5 năm học (+ nửa năm đi thực tập) thì đã có 2 năm đại cương, nghĩa là các sinh viên của trường học trùng môn ít nhất là 60% và các trường trong khối này học cũng tương đồng nhau, cho nên khi có được bài giảng, ví dụ: kinh tế học vi mô do 3 giảng viên 3 miền giảng dậy thì tất cả các sinh viên kinh tế đều có thể sử dụng được.
    + Kỹ Thuật: Các môn học ở khối này phong phú hơn nhiều, tuy nhiên em cũng sẽ xây dựng được danh sách các bài giảng mà các sinh viên trong khối cần học nhiều nhất.
    + Khối Xã hội cũng tương tự như vậy

    3- Các khoá học ngắn hạn và ngoại ngữ: Có vô số các khóa học ngắn hạn như là quản lý thời gian, kỹ năng hội thảo, cách viết CV, trả lời phỏng vấn … và đặc biệt là các video hướng dẫn sử dụng phầm mềm chuyên dụng.
    Ngoại ngữ: Hiện có rất nhiều nguồn ở trên mạng, nhưng ở đây em sẽ chú trọng vào các bài giảng luyện thi IELT, TOFLE, TOEIC do giảng viên nước ngoài trực tiếp giảng.

    Đây là một đề án hoàn toàn mở và luôn hoan nghênh đóng góp của cộng đồng, nó cũng giống Wikipedia ạ, ví dụ:
    Trong cơ sở dữ liệu có 3 bài giảng về kinh tế vi mô nhưng các bác thấy rằng mình có thể giảng thú vị hơn theo cách nào đó, hoặc mới chỉ có giảng viên nam mà chưa có giảng viên nữ thì các bác chỉ cần liên hệ với ban liên lạc dự án để tổ chức ghi hình, và nếu ở nước ngoài thì khi về VN sẽ làm việc này hoặc các bác có thể ghi hình bên đó và gửi về VN, tụi em làm tiếp phần kỹ thuật.

    Trong hệ thống này em cũng rất chú trọng phần diễn đàn và ngân hàng câu hỏi, Đề án luôn hoan nghênh các bạn đứng ra làm tutors, case study cho từng môn học.

    Giải pháp kỹ thuật: Giải pháp đào tạo trực tuyến đã đạt giải Nhất cuộc thi Nhân tài đất việt 2007 trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và truyền thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông đồng tổ chức. Ưu điểm ủa giải pháp học trực tuyến là có tính tương tác rất cao. Về phần kỹ thuật thì các bác hoàn toàn yên tâm ạ.

    Kinh phí xây dựng: Theo dự toán ban đầu của em sẽ khoảng 8 tỷ để xây dựng quỹ bài giảng ban đầu, và 2 tỷ để duy trì, bổ xung bài giảng các năm sau. Đây là mức chi phí vô cùng bé cho một đề án được kỳ vọng mang lại lợi ích xã hội to lớn.

    Nguồn kinh phí: Em dự tính tiếp cận với bộ GD và ĐT, NGOs, …

    Lưu ý: Em hoàn toàn không nghiêng về giải pháp thu phí người dùng, dù rằng em biết tính đến tháng 5/2009 VN có 2,5 triệu thuê bao ADSL và 25% dân số sử dụng internet (VNNIC), nếu mỗi thuê bao trả 10.000đ/năm thì cũng có khoản 25 tỷ ạ.

    Trên đây là nội dung đề án, em rất mong các bác cùng trao đổi, đóng góp. Em tin tưởng Vietphders sẽ đóng góp được rất nhiều cho đề án này.


    Hà Chí Hải
    ihachihai@gmail.com
    0906283588
     
    foxvn, thanglx and dinhcongbang like this.
  2. dinhcongbang

    dinhcongbang Bạn của mọi người

    Như vậy đây là một dự án cơ sở dữ liệu video các bài giảng.

    Nhìn con số tiền ở dưới tớ giật mình. Sao nhiều thế, Google lúc bắt đầu chắc cũng chỉ có từng đó tiền. Đó là chưa kể kinh phí hàng năm để duy trì và phát triển cái hệ thống đó. Sau đây là một số ý kiến khác của tôi

    - Phạm vi dự án lớn quá, cần làm một cái nhỏ, dễ, và phổ thông trước, rồi rút kinh nghiệm, lấy cái đó làm hình mẫu để vừa xin thêm tiền vừa phát triển tiếp

    - Không nên reinvent the wheel. Hiện đã có nhiều giải pháp open source về online education, nếu cái "Nhân tài đất việt 2007" mà không hơn, lại không phải là mã mở, thì không nên dùng. Nên dùng mã mở và những giải pháp đã được thử thách hơn là những giải pháp mã đóng và chưa trưởng thành.

    - Cũng chuyện sử dụng cái có sẵn, cần gì phải host các video clips làm gì cho tốn tiền và mệt đầu, sao không host các video clips trên youtube và dùng wiki để trình bày và sửa đổi các bài giảng? Nếu vậy thì đỡ hẳn việc lo lắng kỹ thuật, chỉ cần chú tâm vào nội dung và trình bày các bài giảng. Tôi cho rằng trọng tâm của dự án này là thiết kế, biên tập, trình bày, thu thập, tổ chức, và truyền bá các bài giảng chứ không phải là thiết lập và duy trì một hệ thống công nghệ.

    ĐCB.
     
    quacam09 and Ha Chi Hai like this.
  3. Ha Chi Hai

    Ha Chi Hai Thèm thuồng

    Bác DCB:

    - Đây không chỉ là một cơ sở dữ liệu video các bài giảng như youtube, mà ở đây có bao gồm đủ chức năng và tính tương tác của học trực tuyến. Mục tiêu vẫn là phải xây dựng theo hướng lấy người học làm trung tâm. Trên giao diện có đủ hình giảng viên + menu bài giảng + slides và các công cụ tiện ích khác nên rất thuận lợi cho phần theo dõi.

    - Đúng là phạm vi quá lớn, nhưng khi chia nhỏ ra các phần thì cũng ok mà. Hiện tại ở VN đã có mấy trang học tiếng anh, hocmai.vn (dựa trên mã nguồn mở) và truongtructuyen.vn (dựa trên phần mềm em đề cập trên) cho đối tượng PTTH. Đây đều là các trang thương mại và đã ghi nhận tốt từ phía người dùng bác ạ, mời bác tham khảo.

    - Đúng là số tiền lớn, do em tính theo kiểu để mời 1 giảng viên giỏi dậy khóa kinh tế vi mô thì em phải trả phí cao, không dám tính theo giá bảng lương mà bộ áp dụng. Tuy nhiên nếu đề án nhận được sự hỗ trợ của Bộ, giảng viên / trường đại học thì chi phí này sẽ giảm rất nhiều.

    - Về giải pháp kỹ thuật: Vì chính nhóm của đề án này nhận cái giải Nhân Tài Đất Việt đó nên chúng em hiểu rõ cái nào ưu, nhược điểm làm sao. Bác cứ tạm yên tâm về kỹ thuật.

    - Host trên youtube kết hợp dùng wiki thì chỉ có lợi khi mình ko có tiền. Tuy nhiên rất phân tán và khó để phổ cập tới cộng đồng. Em hình dung thử cho 1 bandroll ở cổng trường đại học mà viết rằng:

    "Đầy đủ các bài giảng video hấp dẫn, miễn phí, mời bạn truy cập theo địa chỉ:
    YouTube - Education

    http://vi.wikipedia.org/wiki/Vi%E1%BB%87t_Nam"
    thì nhìn cứ như đánh đố vậy.

    - Vâng, nó là vậy: "Tôi cho rằng trọng tâm của dự án này là thiết kế, biên tập, trình bày, thu thập, tổ chức, và truyền bá các bài giảng"

    Rất mong các bác bàn thêm.

    Hà Chí Hải
    ihachihai@gmail.com
    0906283588
     
  4. hgteros

    hgteros "An Ninh Mạng"

    Hì không phải ai đó đang có ý định lập đại học online chứ? Thôi thì tôi xin có 3 í kiến:

    Thứ nhất, cũng giống như bác Đinh Công Bằng, phạm vi dự án quá lớn vì bao gồm cả trung học phổ thông đại học và đào tạo skills. Tôi nghĩ chỉ nên tập trung vào khối đại học cao đẳng thôi và có thể bổ sung một số course về study skills, đặc biệt là study online. Trung học phổ thông đã có 2 website kia.

    Thứ 2, đứng về mặt business mà nói thì dù đây đều liên quan đến đào tạo nhưng nó là 3 business khác nhau với đối tượng vô cùng đa dạng nên đòi hỏi về chuyên môn là vô cùng lớn. Chưa thấy bạn nói về khả năng chuyên môn để đảm bảo chất lượng của thông tin. Nếu trọng tâm của dự án là "thiết kế, biên tập, trình bày, thu thập, tổ chức, và truyền bá các bài giảng" thì ai sẽ làm việc thiết kế biên tập? Tôi nghĩ bạn phải làm đề án kỹ phần chuyên môn này, tôi cứ coi nó nôm na như là một đại học online vậy thì phần chuyên môn phải làm thật rõ ràng.

    Thứ 3, tại sao phải dựa vào các chương trình của các đại học ở VN khi đa phần các chương trình này đã lỗi thời? Hay là bạn chỉ lấy tên môn học rồi thay đổi nội dung? Các môn học gắn kết ra sao? Trình tự thế nào? Tại sao ko xây dựng một chương trình riêng cho mình?
     
    Ha Chi Hai likes this.
  5. dinhcongbang

    dinhcongbang Bạn của mọi người

    Tôi vẫn chưa hiểu định hướng, mục đích, và tác dụng của trang web này là gì. Bạn cần đi kỹ vào phần mô tả này trước đã. Tôi có cảm giác bạn đang tìm đến một dự án hướng công nghệ hơn là hướng tri thức, trong khi tôi cho rằng để thành công dự án này nên là cái sau thì hơn. Nghiên cứu ở nước ngoài cho thấy các dự án đặt trọng tâm vào công nghệ thường thất bại hoặc hiệu quả rất thấp.

    - Giả sử tôi là một giảng viên đại học, tại sao tôi lại phải mất công thu băng video bài giảng của mình để post lên trang web đó, hoặc tại sao tôi lại cho phép bạn quay video bài giảng của tôi để lưu lên trang web đó? Để lần sau trong lớp tôi không phải giảng nữa mà sinh viên cứ ngồi trong lớp bật internet video lên xem? Hay chỉ đơn giản là chia sẻ kinh nghiệm và kỹ năng với các giảng viên khác? Hay để cho sinh viên xem trước mà chuẩn bị?

    - Từ phía người sử dụng/sinh viên/học sinh cũng có câu hỏi về sự hữu ích của bài giảng nếu như không đặt vào trong một khung cảnh cụ thể: Nếu tôi là sinh viên học từ xa thì đó là nguồn tri thức duy nhất của môn học từ giảng viên và tôi bắt buộc phải "nuốt"; Trong lớp nghe giảng không hiểu về nhà vào internet xem lại; Mùa hè ngồi xem các môn học của học kỳ tới để chuẩn bị trước... Tôi có cảm giác những lý do sử dụng này chưa thật sự đủ mạnh.

    Để chứng minh cho concept của bạn, có thể cần làm một pilot project: Liên hệ với một vài giáo sư nổi tiếng ở VN để quay video các bài giảng của họ, cắt nhỏ video ra để lên youtube, lập wiki và forum và kết nối với các youtube video - hoặc dùng giải pháp công nghệ mà bạn đã có để host video, wiki và forum. Sau đó cho người dùng thử rộng rãi, rồi làm survey về tác dụng của các bài giảng.

    Qua quá trình làm thử như vậy mới biết được thuận lợi và khó khăn của toàn bộ dự ấn sau này và dùng làm cơ sở để thiết kế cũng như lập kế hoạch tài chính của dự án.

    ==

    Hiện nay đã có những website hoặc những đoạn video hữu ích trên internet, bạn có thể tham khảo. Trong vài tháng vừa rồi tôi là ít nhất hai lần dùng những video này để làm những project nhỏ trong nhà. Cái thứ nhất là thay phanh/thắng/brake của xe hơi (Removing the Tire to Change the Brake Pads: Tips On How To Change Brake Pads | eHow.com). Cái thứ hai là cách đóng một chiếc thuyền gỗ (http://www.you tube.com/watch?v=3HwcNoQUirY). Điểm khác biệt ở đây là những video clips này là kiến thức phổ thông và dành cho bất kỳ ai nên khả năng được sử dụng rất cao.

    ĐCB.
     
    quacam09 likes this.
  6. thanh_lam

    thanh_lam UNIPI

    Riêng tôi lại thấy đây là một dự án rất có ích và khả thi. Ý tưởng này cũng tương tự như trang web VideoLectures - exchange ideas share knowledge đã thực hiện. Trên trang này bạn có thể tìm thấy rất nhiều video clips + slides của rất nhiều bài giảng từ căn bản đến nâng cao, và thực sự rất bổ ích. Cơ sở dữ liệu của trang web này ngày càng đầy đủ (ít nhất trong lĩnh vực CS) và có ích đối với sinh viên nhất là graduate student.
     
  7. Tartan

    Tartan n-1 years in Tibet

    Những dự án kiểu thế này nhan nhản ở Vietnam và đề xuất của đồng chí nằm ở 1 trong những đám đó.

    Một trong các dự án là Vietnam OpenCourseWare. Ở VN, dự án này có thể coi là khá hoành tráng và được tổ chức bài bản nhất

    Vietnam OpenCourseWare

    Vietnam OpenCourseWare - 1. Giá»›i thiệu ChÆ°Æ¡ng trình Há»c liệu mở Việt Nam

    Vietnam OpenCourseWare được kéo bởi VEF và MOET, tính đến giờ chắc cũng phải được khoảng 3-4 năm. Đề án của đồng chí muốn thắng ở Bộ phải chứng tỏ được tính ưu việt hơn so với VOCW.

    Đánh giá "cực kì chủ quan" của tôi là mấy cái dự án kiểu này chả thấy có cái nào thực sự phục vụ cộng đồng một cách hiệu quả như những gì được vẽ lên trong đề cương dự án.


    Điểm mấu chốt quan trọng nhất là hệ thống bài giảng, bài tập, slides bằng tiếng Việt. Ai làm? Kêu gọi đóng góp tình nguyện ư? Quên đi.
    VOCW hồi trước hình như cũng có chính sách hỗ trợ các tác giả khoảng $500/môn học; nhưng rồi cũng chẳng đi đến đâu. Chắc tại dân tình chê tiền bèo quá.
    Giờ giả sử với 8 tỉ Vnd thì được bao môn nếu mỗi môn trả hẳn $2000. Tính nhẩm ra là 235 courses và chưa tính đến vấn đề bản quyền môn học đó.


    Còn về cái giải pháp kĩ thuật dùng giải pháp đã thắng "giải Nhất cuộc thi Nhân tài đất việt 2007". Ok, nghe hay đấy. Nhưng nếu tôi làm trưởng nhóm đó thì sẽ không xông vô MOET với NGOs tìm funding, mà thay vào đó cố gắng tìm tiền từ mấy bọn VC đang ở VN như kiểu IDG hay VinaCap. Tuy nhiên, tôi đồ rằng với tình hình kinh tế ảm đạm như hiện nay hội đó chắc cũng chẳng có nhiều tiền để nén cho mấy cái project có vẻ như ít đem lại lợi nhuận cao.

    "Em hoàn toàn không nghiêng về giải pháp thu phí người dùng, dù rằng em biết tính đến tháng 5/2009 VN có 2,5 triệu thuê bao ADSL và 25% dân số sử dụng internet (VNNIC), nếu mỗi thuê bao trả 10.000đ/năm thì cũng có khoản 25 tỷ ạ."

    Tại sao ko? 10.000đ/năm chả là cái đinh gì nếu được truy cập vào một hệ thống các môn học có chất lượng.



     
    Last edited: Aug 17, 2009
  8. giang

    giang Thèm thuồng

  9. Ha Chi Hai

    Ha Chi Hai Thèm thuồng

    [FONT=&quot]Trước khi trao đổi thêm với các bác từng điểm em cũng xin nói về một số hạn chế của mình:
    [/FONT]
    [FONT=&quot]Em cũng mới chỉ là cử nhân và không làm trong lĩnh vực giáo dục;[/FONT]
    [FONT=&quot]Em cũng là thằng làm công ăn lương, hàng tháng lo kiếm vài triệu mà vẫn quay như chong chóng vậy;[/FONT]
    [FONT=&quot]Xây dựng đề án này theo hướng tối đa hoá ích lợi xã hội, em nghĩ mình đóng góp được cái gì thì cố;[/FONT]
    [FONT=&quot]Với riêng đề án này thì mới có mình em làm, trước nay em tự phải lấy ý kiến của một số giảng viên, các nhóm sinh viên để viết nên góc độ em nhìn nhận là hạn hẹp.[/FONT]

    [FONT=&quot]Vâng, xin trả lời các bác:[/FONT]

    [FONT=&quot]Bác Hgteros: [/FONT]
    [FONT=&quot]Cần tập trung vào khối đại học / cao đẳng và soft skills. Thành công cái này cũng là mơ ước của em rồi. Riêng 2 mảng này cũng chiếm cở 90% khối lượng, cái T[/FONT][FONT=&quot]HPT[/FONT][FONT=&quot] kia sau này làm lúc nào chả được. Cái này cũng kế thừa được người dùng tiềm năng từ 2 sites kia khi họ thi đỗ đại học / cao đẳng.[/FONT]

    [FONT=&quot]Ở cấp đại học / cao đẳng thì nội dung vô cùng phong phú nên em chia tạm ra 3 khối là kinh tế, kỹ thuật và xã hội. Em xin bàn ví dụ về khối kinh tế: Nếu tiến hành đề án thì em phải có 1 ban cố vấn, họ sẽ khuyên nên lựa chọn các môn học nào từ đó sẽ chọn mời giảng viên giỏi để giảng dậy các khoá học đó và nội dung khoá học đó là do giảng viên giỏi đó xây dựng lên. Việc ghi hình có thể trực tiếp tiến hành trên giảng đường để giảm chi phí, nhưng cách này có hạn chế là mất rất nhiều thời gian để ghi hình cho đủ các bài giảng vì giảng viên phải dậy theo tiến độ chương trình và bài giảng sẽ không cô đọng như ghi ở phòng quay (cái này em có được từ ý kiến phản hồi). Vâng, nói vậy có nghĩa là phần chuyên môn đều do các giảng viên giỏi thực hiện. Bằng cách nào mà mời được họ thì lại phải bàn cụ thể. Để làm được việc này thì phải tạo được hẳn 1 ban hay 1 dự án. [/FONT]

    [FONT=&quot]Đối tượng chính vẫn là các sinh viên đại học / cao đẳng học ở Việt [/FONT][FONT=&quot]Nam[/FONT][FONT=&quot], những người đã học xong nhưng vẫn muốn trau dồi thêm, phụ huynh. Nhìn chung họ đều hạn chế về tiếng Anh nên không thể khai thác tốt nguồn học liệu mở trên mạng. Vì đối tượng đó nên em nghĩ là cần dựa vào các môn học đang dậy ở VN. Họ cần phải học sát cái đó để còn thi cử và nếu họ tự học tốt thì tất nhiên chuyên môn họ sẽ tốt và cũng như thế mới thu hút được đông đảo người dùng. Em không nghĩ là các chương trình đó đã lỗi thời nhiều, ví dụ ở KTQD, họ vẫn phải học kinh tế vĩ mô, vi mô, xác suất thống kê ... Về chính thống thì các môn học đó vẫn phải bám vào nội dung chương trình trong nước. Về phần nội dung nâng cao, cập nhật thì là cơ hội chia sẻ của các bác, nên gọi nó mở như Wiki là ở chỗ đó, nếu không thì biết bao giờ sinh viên trong nước mới được học những bài giảng như ở nước ngoài - phần này là để cho sinh viên họ tự học cho chính họ.[/FONT]

    [FONT=&quot]Các môn học gắn kết ra sao? Trình tự thế nào? Gắn kết và trình tự thế nào là do tự học viên họ phải cân đối. Giờ các sinh viên họ học theo tín chỉ rồi, khi mà có 1 cơ sở dữ liệu bài giảng đủ lớn và phong phú thì họ biết phải làm gì. Còn việc xây dựng một chương trình riêng cho mình: Hì hì, what for? Tuy nhiên nếu có thì nó sẽ nằm trong phần MỞ kia ạ. [/FONT]
     
    Last edited: Aug 18, 2009
  10. Ha Chi Hai

    Ha Chi Hai Thèm thuồng

    [FONT=&quot]Bác[/FONT][FONT=&quot] DC[/FONT][FONT=&quot]B: [/FONT]
    [FONT=&quot]Bác ạ, ở VN sinh viên rất thiệt thòi do không có đủ giảng viên giỏi đứng lớp. Thằng bạn em nó về làm giảng viên đại học khoa kinh tế, trường ở tỉnh, trình của nó mới là thạc sỹ nội thôi mà chân ướt, chân dáo đã khẳng định nó là đỉnh về chuyên môn ở khoa. Các đồng nghiệp khác thì kém tới mức báo động. Trường hợp này chắc phổ biến ở VN lắm. Em nghe mà thấy họ thiệt thòi làm sao. Vậy thì nếu xây dựng được đề án này, một mặt họ vẫn phải theo học trên lớp, một mặt họ có thể thao khảo nguồn bài giảng phong phú, hữu ích trên mạng. Bác có hình dung một lớp học theo tín chỉ nhồi nhét cả trăm sinh viên thì họ học được bao nhiêu trong giờ học đó? lẽ nào họ không kết hợp với bài giảng trực tuyến? (đó là suy nghĩ chủ quan của em). Vâng, có thể do cách trình bày của em chưa rõ ràng, nhưng đề án của em là hướng tri thức. Đúng theo tinh thần “Khai dân trí, chấn dân trí, hậu dân sinh” mà các bác đã bàn bên threat “Ngẫm nghĩ sự học và hành ở Việt [/FONT][FONT=&quot]Nam[/FONT][FONT=&quot]”.[/FONT]

    [FONT=&quot]- Các giả sử của bác hoàn toàn hợp lý. Em muốn trình bày ý tưởng ở đây để các bác cùng bàn bạc để tìm hướng xây dựng, tiếp cận khả thi nhất. Nay em vẫn làm việc đơn lẻ ạ. [/FONT]

    [FONT=&quot]- Mấy cái clips bác đề cập đó sẽ được xây dựng trong phần short courses / soft skills kia, ví dụ những bài giảng hướng dẫn sử dụng phần mềm chuyên nghành, cái này cũng nhiều người dùng lắm. [/FONT]


    [FONT=&quot]Bác Tartan:[/FONT]

    [FONT=&quot]Nói về giải pháp, ứng dụng công nghệ thì ở VN làm gì có cái nào là mới (toanh) đâu. Ở đây em cũng nghĩ làm sao khai thác tốt được lợi thế công nghệ mang lại cho cộng đồng thôi.[/FONT]

    [FONT=&quot]Đối tượng sử dụng của VOCW thì hàn lâm quá bác ạ, nếu em mà đủ trình dùng VOCW thì trước tiên em sẽ chọn opencourseware của MIT, RMIT hơn. Cái đề án này có khác cái bác đề cập ở chỗ đối tượng phổ thông hơn, tính tương tác cao hơn nên phúc lợi xã hội có kỳ vọng hơn. Và có thể họ quảng bá không hiệu quả? Nếu xây dựng được đề án như em nên, ngoài việc quảng bá online, em còn tính treo bandroll từng cổng trường đại học / cao đẳng. [/FONT]

    [FONT=&quot]Em luôn mong muốn thuyết phục được Bộ, nhưng làm thế nào, tiếp cận ra sao … thì em lại không biết nên rất cần hướng dẫn /đóng góp của các bác. [/FONT]

    [FONT=&quot]Vâng, dại gì mà không nghĩ tiếp cận tụi kia nhỉ? Nhưng em nghĩ nếu cung cấp miễn phí thì sẽ nhận được đóng góp về chuyên môn rất nhiều từ cộng đồng, đây là yếu tố tiên quyết để thu hút người dùng. Còn tiền thì … cứ thử xem! [/FONT]

    [FONT=&quot]"Tại sao ko? 10.000đ/năm chả là cái đinh gì nếu được truy cập vào một hệ thống các môn học có chất lượng". Đây là dấu hiệu dự án đã thành công, ta lại có thêm nguồn kinh phí để phát triển. Tuyệt vời !!! [/FONT]

    Hà Chí Hải
    ihachihai@gmail.com
    0906283588
     
  11. goahead

    goahead Thèm thuồng

    Tiếp cận Bộ theo tớ nghĩ là khó hơn công ty bên ngoài. Theo tớ bạn nên tiếp cận bon ISP ở VN. FPT tớ nghĩ là hợp lý để bạn mời chào, nó có trường DH hơn nữa nếu đề án của bạn có thể làm tằng khách hàng sử dụng mạng của nó thì số tiền bạn yêu cầu ko đáng là bao nhiêu.
     
  12. Nkd

    Nkd Viên mãn

    Tớ thấy bây giờ nhà nhà ý tưởng, người người ý tưởng. Rồi viết rất nhiều đề án to tát tốn hàng tấn giấy. Tớ chỉ khuyên bạn stop đề án này, đừng tranh luận lý thuyết nữa, mà hãy bắt tay vào làm thử 1 cái thực tế, thật nhỏ thôi. Bạn sẽ thấy khó khăn đến mức nào. Cũng giống như start 1 business, trước tiên bạn chỉ nên mở 1 quán cóc ven đường, chứ đừng đặt vấn đề ngay: em phải cạnh tranh với FPT. Tớ bây giờ sợ những người lý thuyết suông lắm.
     
  13. hgteros

    hgteros "An Ninh Mạng"

    Nói chung là nếu bạn ko làm trong giáo dục và ko chứng minh được bạn hiểu biết về nó thì khó thuyết phục đươc người ta cho tiền lắm. Nói ngắn gọn bạn mới có một ý tưởng tương đối mơ hồ (và không mới), chưa biết cụ thể về quy trình hoặc phương pháp xây dựng một môn học, chưa biết cách đánh giá chất lượng một môn học, chưa nắm rõ được đặc điểm riêng của về đào tạo online, chưa có đủ reputation và tiền để mời ban cố vấn thì sao làm được? Chân thành khuyên bạn nên dừng ý tưởng này lại vì đơn giản bạn chưa biết gì về nó.

    Nếu bạn vẫn tiếp tục muốn theo đuổi thì tôi nghĩ bạn phải trau dồi kiến thức cá nhân đã, hành động nên làm đầu tiên là đi học Ph.D.
     
  14. dinhcongbang

    dinhcongbang Bạn của mọi người

    Are you serious? Học PhD để dạy học và nghiên cứu chứ làm website thì cần gì, kể cả website dạy học. Thiếu kinh nghiệm thì tìm đối tác, thiếu danh tiếng thì núp bóng ai đó, vân vân.

    Tôi không thích ý tưởng xin tiền của Bộ Giáo dục. Thứ nhất là khó, chưa kể lại phải đi qua cửa này cửa nọ, sẵn sàng đút lút và chạy trọt, không có gì hay ho cả. Thứ hai nếu thực sự đây là cái gì người sử dụng cần thì họ hoặc các nhà quảng cáo/doanh nghiệp sẽ trả cho website này. Tôi ngả về phía quảng cáo hơn vì ủng hộ quan điểm "(most of) knowledge is free". Nếu website thực sự có người sử dụng thì tự nó phải có khả năng trả cho chính nó.

    Một ý kiến nhỏ, bạn thử lấy các video có chất lượng của các giáo sư nước ngoài (Mỹ) đang có free trên mạng và bỏ công đặt phụ đề tiếng Việt ở dưới xem sao. Nếu chất lượng đến như vậy mà không có đủ người quan tâm thì các thày VN sẽ khó có cửa.

    Nhân đây giới thiệu hai dự án về open textbooks tôi biết

    Welcome to the Global Text Project | Global Text Project

    Open Text Book

    ĐCB.
     
    Ha Chi Hai likes this.
  15. hgteros

    hgteros "An Ninh Mạng"

    Hi bác Bằng, công nhận nói là đi học Ph.D technically có thể không relate đến làm dự án này nhưng đi học để hiểu thêm về giáo dục là việc cần thiết :). Nó như gây vốn vậy. Em nói như vậy bởi vì bạn Hải chưa có tin vốn nào ngoài phần kỹ thuật. Như vậy cũng chưa tìm đối tác được và cũng ko núp bóng ai được. Seriously.

    @Ha Chi Hai: Tôi nói có thể discourage nhưng tôi nghĩ bạn cần realistic hơn một chút.
     
    Last edited: Aug 18, 2009
  16. Nkd

    Nkd Viên mãn

    Chẳng ai tin mà đầu tư tiền cho 1 người không có tý kinh nghiệm thực tiễn nào làm 1 đề án to vật cả. Ít ra phải làm cái gì đó nhỏ nhỏ, thành công để show cho người ta. Vietphd có bao nhiêu project bé tí còn không làm nổi nữa là.
     

Share This Page